openvpn là gì

OpenVPN Là Gì? Những Trường Hợp Nào Nên Sử Dụng OpenVPN

Mục lục

OpenVPN là gì? Khi nhắc đến các giao thức VPN có khả năng tạo và duy trì kết nối mạng ảo an toàn thông qua Internet, OpenVPN là một đại diện bạn không thể bỏ qua. OpenVPN không chỉ là một giao thức VPN thông thường, mà nó còn là một cầu nối an toàn giữa các thiết bị và mạng nội bộ, giúp bạn truy cập thông tin một cách an toàn từ mọi nơi trên thế giới.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về OpenVPN và những ưu nhược điểm của nó nhé!

OpenVPN là gì?

định nghĩa OpenVPN là gì

OpenVPN hay Open Virtual Private Network, là một giao thức nguồn mở được tạo ra vào năm 2001 và hiện đang được nhiều nhà cung cấp VPN sử dụng để tạo kết nối an toàn qua internet. Nó sử dụng giao thức bảo mật tùy chỉnh dựa trên SSL/TLS để mã hóa, khiến nó trở thành một lựa chọn mạnh mẽ và đáng tin cậy khi kết nối từ xa vào mạng nội bộ của tổ chức hoặc khi truy cập các dịch vụ mạng công cộng.

>> Xem thêm: VPN là gì? 8 tính năng đặc biệt của mạng riêng ảo

OpenVPN hoạt động như thế nào?

OpenVPN tạo ra một tunnel an toàn để dữ liệu có thể truyền qua giữa máy khách và máy chủ VPN. Quá trình này bao gồm xác thực của máy khách và máy chủ VPN, tạo ra một tunnel VPN, đóng gói và mã hóa dữ liệu cũng như truyền lưu lượng dữ liệu. OpenVPN hoạt động với các phương thức xác thực và thuật toán mã hóa khác nhau và có thể bảo vệ cả lưu lượng TCP và UDP.

Biết OpenVPN là gì, bạn sẽ nhận ra tất cả những tùy chỉnh này làm cho OpenVPN trở thành lựa chọn an toàn và được ưa chuộng cho nhiều thiết lập VPN.

Xác thực

OpenVPN sử dụng nhiều phương thức xác thực VPN để xác minh danh tính của máy khách và máy chủ VPN. Những phương thức này thường bao gồm sự kết hợp của thông tin đăng nhập người dùng, chứng chỉ số và cơ sở hạ tầng khóa công khai.

Thiết lập tunnel

Sau khi xác thực danh tính, OpenVPN tạo ra một tunnel VPN giữa máy khách và máy chủ VPN. Thông thường, OpenVPN sử dụng Secure Sockets Layer/Transport Layer Security (SSL/TLS) để thiết lập tunnel, nhưng cũng có thể sử dụng các giao thức khác.

Đóng gói và mã hóa

OpenVPN hoạt động như thế nào?

Tìm hiểu về OpenVPN là gì, bạn hãy nhớ OpenVPN bao bọc các gói dữ liệu trong các lớp bổ sung để bao gồm thông tin định tuyến, xác định nguồn và đích của dữ liệu cũng như áp dụng các biện pháp an ninh như mã hóa.

OpenVPN rất linh hoạt – bạn có thể cài đặt nó để sử dụng các thuật toán và chiều dài khóa mã hóa khác nhau. Mã hóa đảm bảo rằng lưu lượng dữ liệu đi qua tunnel VPN được ẩn khỏi bên thứ ba, bao gồm cả nhà tuyển dụng, nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), hacker và các công ty quảng cáo hoặc đại lý.

Truyền dữ liệu

Lưu lượng được mã hóa truyền qua tunnel VPN đến máy chủ VPN, nơi nó được giải mã và định tuyến đến đích cuối cùng. Vì lưu lượng đi qua một máy chủ trung gian, đích cuối cùng không thấy địa chỉ IP nguồn – thay vào đó, nó thấy địa chỉ IP của máy chủ VPN.

OpenVPN có an toàn không?

OpenVPN được đánh giá là một trong những giao thức VPN an toàn nhất. Nó sử dụng SSL/TLS để đảm bảo an toàn dữ liệu và có quyền truy cập vào thư viện OpenSSL để tùy chỉnh thêm, bao gồm các tính năng bảo mật bổ sung.

Biết OpenVPN là gì, ta thấy giao thức OpenVPN bao gồm tính năng perfect forward secrecy, đảm bảo rằng ngay cả trong trường hợp vi phạm dữ liệu, không phải tất cả dữ liệu đều bị xâm phạm. Có thể sử dụng OpenVPN với cả hai giao thức TCP và UDP, vì vậy bạn có thể chuyển sang TCP khi ưu tiên bảo mật (và UDP khi bạn cần tốc độ nhanh).

OpenVPN cũng là một giao thức mã nguồn mở, vì vậy mã nguồn của nó là minh bạch. Bất kỳ ai trong cộng đồng OpenVPN đều có thể tìm kiếm lỗi và đề xuất cách sửa lỗi. Tuy nhiên, điều này cũng làm cho việc tìm và lợi dụng các điểm yếu của nó trở nên dễ dàng hơn đối với hacker và nhà nghiên cứu bảo mật.

OpenVPN có an toàn không?

Nó hỗ trợ nhiều thuật toán và cài đặt mật mã khác nhau. Do đó, sự lựa chọn về thuật toán mã hóa và chiều dài khóa cũng ảnh hưởng đến bảo mật của OpenVPN. Đó là lý do tại sao việc triển khai OpenVPN đúng đắn là quan trọng cũng như việc chọn dịch vụ và máy khách VPN cũng quan trọng như việc chọn giao thức VPN an toàn ưa thích của bạn.

Nên sử dụng OpenVPN khi nào?

Thiết lập kết nối VPN

Mục đích chính của OpenVPN là gì? Đó là thiết lập kết nối VPN – tạo ra một tunnel giữa các mạng để truyền dữ liệu một cách an toàn. Tunnel VPN là điểm khác biệt giữa VPN và proxy cũng như các giao thức như OpenVPN làm cho các tunnel VPN trở nên khả dụng. Do đó, giao thức OpenVPN có thể được sử dụng bất cứ nơi nào cần thiết lập kết nối VPN, chẳng hạn như truy cập máy chủ ảo hoặc tạo ra mạng riêng.

Mã hóa dữ liệu trên Internet

Ngoài việc tạo ra một tunnel VPN được mã hóa, OpenVPN sử dụng các thuật toán mật mã hóa để mã hóa dữ liệu đi qua tunnel đó. Việc mã hóa này làm cho OpenVPN trở thành sự lựa chọn xuất sắc để gửi và nhận dữ liệu nhạy cảm qua Internet, bảo vệ cuộc gọi VoIP và hội nghị video, duyệt web một cách riêng tư, truy cập Wi-Fi công cộng một cách an toàn và bảo vệ giao tiếp của các thiết bị IoT.

Kích hoạt và bảo mật truy cập từ xa

Việc thiết lập một tunnel VPN và mã hóa dữ liệu khi truyền cũng khiến OpenVPN trở nên hoàn hảo để kích hoạt và bảo mật truy cập từ xa đến các mạng nội bộ. Các công ty, trường đại học và các tổ chức khác có thể sử dụng OpenVPN để cho phép và kiểm soát truy cập đến mạng từ các địa điểm xa.

Thiết lập kết nối VPN site-to-site

Nên sử dụng OpenVPN khi nào?

Biết ứng dụng của OpenVPN là gì, ta thấy tương tự như truy cập từ xa, các tổ chức có thể sử dụng OpenVPN để kết nối toàn bộ mạng hoặc nhiều văn phòng từ xa một cách an toàn qua Internet. Nó kết nối các văn phòng công ty hoặc trung tâm dữ liệu và cho phép chúng chia sẻ tài nguyên, nền tảng và dữ liệu một cách an toàn.

OpenVPN có miễn phí không?

Giao thức OpenVPN là miễn phí do nó là một giải pháp mã nguồn mở, mà bất kỳ ai có đủ kỹ năng công nghệ đều có thể sửa đổi và sử dụng theo nhu cầu của họ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng mã nguồn OpenVPN miễn phí để tạo một máy chủ VPN từ chiếc máy tính cũ của mình.

Ngoài ra, cũng có một ứng dụng máy khách OpenVPN miễn phí mà bạn có thể cài đặt và cấu hình để thiết lập kết nối đến máy chủ VPN bạn chọn, có thể là máy chủ của riêng bạn hoặc máy chủ VPN có sẵn khi bạn đăng ký VPN.

Ưu nhược điểm của OpenVPN là gì?

Ưu điểm

  • Bảo mật mạnh mẽ: OpenVPN sử dụng các tiêu chuẩn và giao thức mã hóa hàng đầu trong ngành như AES-256 và SSL/TLS, giúp nó có độ bảo mật cao và có khả năng chống lại vi phạm dữ liệu.
  • Nguồn mở và có thể tùy chỉnh: Là nguồn mở cho phép kiểm tra tính minh bạch và độc lập về tính bảo mật của nó, thúc đẩy niềm tin. Ngoài ra, người dùng có thể tùy chỉnh các khía cạnh khác nhau của kết nối để phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.
  • Khả năng tương thích rộng: OpenVPN tương thích với nhiều loại thiết bị và hệ điều hành, bao gồm Windows, macOS, Linux, Android và iOS.
  • Kết nối đáng tin cậy: OpenVPN cung cấp các kết nối ổn định và đáng tin cậy, giúp nó phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, bao gồm phát trực tuyến, duyệt web và làm việc từ xa.
  • Bỏ qua các hạn chế: Trong một số trường hợp, OpenVPN có thể giúp vượt qua kiểm duyệt Internet và truy cập nội dung bị giới hạn địa lý.

Nhược điểm

Nhược điểm của OpenVPN

Để biết nhược điểm của OpenVPN là gì, hãy xem phần sau:

  • Có thể khó sử dụng: Việc thiết lập OpenVPN có thể phức tạp hơn so với các giao diện thân thiện với người dùng do một số nhà cung cấp VPN thương mại cung cấp. Điều này có thể là thách thức đối với người dùng có chuyên môn kỹ thuật hạn chế.
  • Tốc độ chậm hơn: Các tính năng bảo mật mạnh mẽ của OpenVPN đôi khi có thể dẫn đến tốc độ kết nối chậm hơn một chút so với các giao thức khác. Tuy nhiên, sự khác biệt về tốc độ thường không đáng kể khi sử dụng hàng ngày.
  • Yêu cầu ứng dụng của bên thứ ba: Mặc dù một số hệ điều hành có hỗ trợ tích hợp cho OpenVPN, nhưng một số hệ điều hành khác có thể yêu cầu người dùng cài đặt phần mềm bổ sung để sử dụng nó.
  • Tùy chọn máy chủ hạn chế: Nếu được sử dụng làm giải pháp tự lưu trữ, việc thiết lập và quản lý máy chủ VPN của riêng bạn có thể cồng kềnh và số lượng vị trí máy chủ có thể bị hạn chế so với các nhà cung cấp VPN thương mại có mạng máy chủ rộng khắp.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ kiến thức về OpenVPN là gì và những ưu nhược điểm của nó. Nhìn chung, OpenVPN cung cấp giải pháp mạnh mẽ và an toàn để thiết lập các kết nối riêng tư và được mã hóa. Tuy nhiên, những hạn chế tiềm ẩn của nó về độ phức tạp và tốc độ có thể ngăn cản những người dùng không rành về kỹ thuật đang tìm kiếm trải nghiệm thân thiện hơn với người dùng.

Hãy tiếp tục xem thêm các bài viết khác của chúng tôi tại Website hoặc Fanpage.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZaloHotlineFacebook Messenger