red hat enterprise linux là gì

Red Hat Enterprise Linux Là Gì? Lợi Ích Của RHEL Là Gì?

Red Hat Enterprise Linux là gì? Red Hat Enterprise Linux (RHEL) là một hệ điều hành không mấy xa lạ với người dùng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp giải pháp hệ thống đáng tin cậy và an toàn cho doanh nghiệp và tổ chức lớn. Với các tính năng mạnh mẽ và khả năng tương thích đa dạng, RHEL đã xác lập mình là một trong những hệ điều hành hàng đầu dành cho môi trường doanh nghiệp và hạ tầng máy chủ.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy đi sâu tìm hiểu về RHEL là gì cũng như những lợi ích mà nó đem lại nhé!

Red Hat Enterprise Linux là gì?

định nghĩa Red Hat Enterprise Linux là gì

Red Hat Enterprise Linux (RHEL) là một hệ điều hành Linux cấp doanh nghiệp được phát triển bởi Red Hat dành cho các doanh nghiệp. RHEL, trước đây được biết đến là Red Hat Linux Advanced Server, được chứng nhận với hàng nghìn nhà cung cấp và trên hàng trăm đám mây.

RHEL cung cấp cho người dùng một nền tảng đáng tin cậy, nhất quán trên nhiều môi trường. Nó được trang bị tất cả các công cụ cần thiết để nhanh chóng cung cấp các dịch vụ và khối lượng công việc ứng dụng. RHEL dựa trên mô hình mã nguồn mở miễn phí giống như tất cả các bản phân phối Linux.

Trước đây, RHEL có sẵn miễn phí và người dùng chỉ phải trả tiền cho dịch vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, Red Hat từ sau đó đã tạo ra hai phiên bản RHEL. Một phiên bản có ít bản phát hành thường xuyên. Phiên bản khác là Fedora, do dự án Fedora phát triển. Nó có nhiều bản phát hành thường xuyên hơn và cung cấp các công nghệ có sẵn mới nhất. 

Tìm hiểu về Red Hat Enterprise Linux là gì bạn sẽ biết được một cộng đồng lớn của các nhà phát triển đóng góp tích cực vào Fedora. Red Hat đưa các tính năng mà dự án Fedora phát triển và tích hợp chúng vào RHEL.

Mặc dù Red Hat cung cấp mã nguồn sẵn có để tải xuống nhưng việc sao chép trực tiếp từ bản phân phối là bị cấm. Tuy nhiên, người dùng có thể xem mã nguồn và tùy chỉnh nó theo nhu cầu. Hệ điều hành RHEL hỗ trợ một loạt khối lượng công việc trong môi trường vật lý, ảo hóa và đám mây. Các phiên bản RHEL có sẵn cho máy chủ, ứng dụng SAP, máy tính lớn, máy tính để bàn và OpenStack.

>> Xem thêm: Ảo hóa là gì?

Các tính năng chính của Red Hat Enterprise Linux

  • Kiến trúc được hỗ trợ: RHEL có thể được tối ưu hóa để chạy trên máy chủ hoặc máy trạm hiệu suất cao và hỗ trợ nhiều kiến trúc phần cứng như x86, ARM, IBM Power, IBM Z và IBM LinuxONE.
  • Tự động hóa và quản lý: Biết Red Hat Enterprise Linux là gì ta thấy RHEL cung cấp trải nghiệm quản trị ổn định và nhất quán, cho phép quản trị viên dành nhiều thời gian hơn cho việc đổi mới và ít thời gian hơn cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Nó bao gồm Red Hat Insights, một dịch vụ được quản lý để phân tích và khắc phục, cung cấp các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật liên tục và hướng dẫn có mục tiêu.
  • Tính năng bảo mật: RHEL bao gồm các tính năng bảo mật tích hợp như vá nhân trực tiếp, hồ sơ bảo mật, chứng nhận tiêu chuẩn bảo mật và chuỗi cung ứng phần mềm đáng tin cậy.

Các tính năng chính của Red Hat Enterprise Linux

  • Công nghệ cơ sở dữ liệu mới nhất: RHEL 8.4 cung cấp quyền truy cập vào công nghệ cơ sở dữ liệu mới nhất trong các ứng dụng của bạn: PostgreSQL 13, Redis 6, MariaDB 10.5.
  • Thời gian chạy ứng dụng mới nhất: Các bản cập nhật thời gian chạy ứng dụng mang đến các tính năng mới cho ứng dụng của bạn: Python 3.9, Go 1.15, Rust 1.49.
  • Khả năng của vùng chứa: Với quyền truy cập vào các công cụ, ngôn ngữ lập trình mới nhất và khả năng của vùng chứa nâng cao, nhóm phát triển có thể đạt được thời gian định giá nhanh hơn khi tạo mã mới.
  • Hỗ trợ 24×7: RHEL không chỉ cung cấp một hệ điều hành nó còn kết nối bạn với hệ sinh thái đối tác phần cứng, phần mềm và đám mây mở rộng của Red Hat và đi kèm với hỗ trợ 24×7.

>> Xem thêm: Điện toán đám mây là gì? Cách thức hoạt động của điện toán đám mây

Lợi ích của Red Hat Enterprise Linux là gì?

RHEL được biết đến với khả năng làm giảm thiểu chi phí ma sát khi triển khai và tăng tốc độ đạt được giá trị của các khối lượng công việc quan trọng. Phương pháp này giúp các nhóm phát triển và vận hành tạo ra và đổi mới một cách trôi chảy trên các môi trường doanh nghiệp.

RHEL chứa một kernel Linux và một số ứng dụng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Một số phiên bản Linux đáng chú ý dẫn xuất từ RHEL bao gồm Oracle Linux, Pie Box Enterprise Linux, CentOS và Scientific Linux.

RHEL cung cấp năng lượng và hỗ trợ cho nhiều công nghệ. Trong số đó có các công cụ phát triển ứng dụng, giao thức tự động hóa, điện toán đám mây, container, middleware, lưu trữ, microservices, phần mềm ảo hóa và quản lý.

>> Xem thêm: Máy chủ server là gì? Tầm quan trọng của máy chủ server với doanh nghiệp

Các phiên bản RHEL phổ biến nhất hiện nay

RHEL Servers: Đây là phiên bản chính được thiết kế cho môi trường máy chủ. Nó bao gồm một loạt các công cụ quản lý và triển khai ứng dụng, phần cứng và cơ sở hạ tầng.

Các phiên bản RHEL phổ biến nhất hiện nay

RHEL Workstation: Tìm hiểu Red Hat Enterprise Linux là gì bạn sẽ biết rằng RHEL Workstation được sử dụng cho máy tính để bàn và máy tính xách tay. Nó bao gồm nhiều công cụ sản xuất và phát triển để xây dựng ứng dụng.

RHEL Developer Suite: Một bộ công cụ và tài nguyên đặc biệt dành cho các nhà phát triển đang xây dựng ứng dụng trên RHEL. Nó bao gồm các framework và library với quyền truy cập cao cấp đến nhóm hỗ trợ nhà phát triển của Red Hat.

RHEL High Availability: Phổ biến trong môi trường hệ thống cụm và cân bằng tải. Bao gồm các tính năng quản lý chuyển giao và dự phòng, cũng như đảm bảo mức độ hoạt động cao.

RHEL Resilient Storage: Các công cụ quản lý tài nguyên lưu trữ và tính toàn vẹn dữ liệu khiến nó phổ biến đối với bất kỳ ai làm việc trong môi trường lưu trữ cục bộ và mạng.

RHEL cho SAP Solutions: Tuyệt vời cho bất kỳ ai làm việc trong hệ sinh thái SAP. Các công cụ tiện lợi để quản lý triển khai SAP làm cho nó trở thành lựa chọn phổ biến.

RHEL cho ARM: Được thiết kế để chạy trên bộ xử lý dựa trên ARM, được sử dụng phổ biến trong các thiết bị nhúng và ứng dụng Internet of Things (IoT).

Hướng dẫn cài đặt Red Hat Enterprise Linux

Sau khi tìm hiểu về các phiên bản của Red Hat Enterprise Linux là gì, dưới đây là các bước để cài đặt hệ điều hành Red Hat Enterprise Linux (RHEL) trên máy tính mà bạn có thể tham khảo:

  • Tải xuống RHEL: Để tải xuống RHEL, bạn hãy truy cập trang web của Red Hat và chọn phiên bản phù hợp với nhu cầu của bạn.
  • Tạo ổ USB cài đặt: Bạn cần tạo ổ USB có khả năng khởi động với hình ảnh RHEL mà bạn đã tải xuống.
  • Khởi động từ ổ USB: Khởi động lại máy tính của bạn và khởi động từ ổ USB.
  • Bắt đầu cài đặt: Chọn “Install Red Hat Enterprise Linux” trong menu khởi động và nhấn Enter.
  • Chọn ngôn ngữ và khu vực: Sau khi Anaconda – trình cài đặt RHEL đã khởi động, hãy chọn ngôn ngữ và khu vực của bạn rồi nhấp vào Continue.
  • Đặt tùy chọn cấu hình: Installation Summary là màn hình trung tâm để đặt các tùy chọn cấu hình. Nếu các mục được đánh dấu bằng biểu tượng dấu chấm than, bạn phải hoàn tất cấu hình cho các mục này trước khi có thể bắt đầu cài đặt.
  • Bắt đầu cài đặt: Nhấp vào nút “Begin Installation”.

Hướng dẫn cài đặt Red Hat Enterprise Linux

  • Đặt Root Password và tạo người dùng: Trong khi cài đặt, hãy đặt mật khẩu cho người dùng root và tạo người dùng mới.
  • Hoàn tất cài đặt: Đợi cho đến khi quá trình cài đặt hoàn tất và nhấp vào Reboot.
  • Ghi danh và đăng ký: Sau khi cài đặt, bạn có thể chỉ định đăng ký cho hệ thống của mình để nhận thông tin cập nhật và hỗ trợ.

Lời kết

Trong bài viết trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu Red Hat Enterprise Linux là gì, các tính năng cũng như những lợi ích mà hệ điều hành này đem lại. Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành đáng tin cậy và mạnh mẽ để hỗ trợ các ứng dụng và hạ tầng của bạn, RHEL có thể là sự lựa chọn hoàn hảo.

Hãy tiếp tục theo dõi Website hoặc Fanpage của chúng tôi để xem tiếp những bài viết thú vị khác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang Chủ Danh mục
Tất cả danh mục
Giỏ Hàng