Magento là gì? Hiện nay có rất nhiều lựa chọn mã nguồn mở để phát triển các trang web thương mại điện tử và Magento là một trong số đó. Vậy, Magento có gì đặc biệt? và bạn sẽ làm gì nếu là nhà phát triển Magento? Để biết đáp án, chúng ta hãy tìm hiểu về Magento trong bài viết sau để biết nhé!
Magento là gì?
Magento là một phần mềm mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP cho phép tạo một trang web thương mại điện tử nhanh chóng với đầy đủ các chức năng cần thiết. Varien tạo ra nền tảng này lần đầu tiên vào năm 2007. Đồng thời, nền tảng này là một trong những mã nguồn Zend Framework phổ biến nhất hiện nay.
Magento hiện có hai loại:
- Magento Open Source là phiên bản miễn phí. Trước đây được gọi là MagentoCE hay Magento Community Edition.
- MagentoEE hay Magento Commerce là phiên bản trả phí. Phiên bản Commerce, trước đây được gọi là phiên bản Enterprise, có nhiều tính năng mới và cải tiến.
Hơn nữa, khi tìm hiểu Magento là gì, người dùng mới biết được hai nền tảng cũ là Magento Professional Edition và Magento Go vẫn tiếp tục tồn tại cùng với nền tảng mới.
Magento là một nền tảng về thương mại điện tử được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. Phần mềm mã nguồn mở Magento có kiến trúc mô-đun (tất cả các tính năng đều là mô-đun hóa) và hoạt động trên mô hình EAV entity – attribute – value (thực thể – thuộc tính – giá trị). Trang web thương mại điện tử của Magento lưu trữ tất cả các mô-đun này. Do đó, nếu được nhóm Magento chấp thuận, bất kỳ ai trong cộng đồng đều có thể tải lên mô-đun thông qua trang web này.
Quá trình phát triển của Magento
Magento là một nền tảng được tạo ra bởi Varien, một công ty có trụ sở tại California, Hoa Kỳ.
- Ngày 31/8/2007 công ty đã phát hành phiên bản beta của Magento.
- Ngày 30/5/2008 Magento 1 chính thức được phát hành. Có thể nói đây là cột mốc quan trọng bạn nên lưu ý khi tìm hiểu về cột mốc ra đời của Magento là gì.
- Ngày 30/5/2010 Magento tiếp tục phát hành phiên bản di động. Đây là một phần mềm riêng biệt có thể tải xuống và cài đặt trực tiếp trên thiết bị di động. Hỗ trợ người dùng mua hàng thông qua ứng dụng thay vì trang web.
- Tháng 2/2011 eBay thông báo rằng họ sở hữu 49% cổ phần của Varien.
- Tháng 6/2011 eBay thông báo rằng họ sở hữu 100% vốn đầu tư cho Magento. Nền tảng này sẽ phát triển thành một danh mục X.Commerce mới.
- Ngày 3/11/2015, Magento một lần nữa tách khỏi eBay và trở thành một công ty độc lập với sự đầu tư của quỹ Permira.
- Ngày 17/11/2015 Magento 2.0 được phát hành. Nó tạo nên một cột mốc lịch sử quan trọng cho các nền tảng thương mại điện tử. Đặc điểm của phiên bản mới của Magento là gì? Magento 2.0 có nhiều tính năng nâng cao hơn và cấu trúc phát triển phức tạp hơn. Magento 1.0 và Magento 2.0 hiện đang được phát triển đồng thời để cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn.
- Theo Aheadworks, Magento đã cung cấp tới 29,8% các trang web thương mại điện tử vào năm 2016. Nhiều công ty nổi tiếng, bao gồm Fraport AG, MotherCare, Dyson, Tilbury, Orsay và Poundland đã sử dụng Magento để xây dựng các trang web thương mại điện tử.
- Năm 2018, Magento lại đổi chủ. Và Adobe là chủ sở hữu mới của nền tảng này, với khoản đầu tư 1,68 tỷ USD.
- Tính đến năm 2018, hơn 342.218 trang web thương mại điện tử đã hoặc đang sử dụng Magento, trên tổng số 457.964 trang web thương mại điện tử. Magento được sử dụng thường xuyên hơn ở các nước phát triển so với các nước khác. Các quốc gia sử dụng Magento nhiều nhất là Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Úc.
Cấu trúc và các thành phần chính của Magento là gì?
Cấu trúc
Cấu trúc thư mục
- 404: là một thư mục chứa các skin 404 và template của Magento.
- app: Gồm tất cả mã (mô-đun), file cấu hình, template và ngôn ngữ. Bên cạnh đó cũng có sửa các theme và cài đặt mặc định của hệ thống.
- downloader: một công cụ để cài đặt và nâng cấp Magento mà không cần sử dụng SSH.
- js: chứa mã Javascript.
- lib: chứa những thư viện của các nhà phát triển.
- media: chứa các file được tải lên hệ thống như tài liệu, hình ảnh sản phẩm,…
- pkginfo: chứa thông tin của những gói cài đặt Magento. Bạn nên lưu ý thành phần này khi tìm hiểu về Magento là gì.
- report: chứa các báo cáo được hệ thống sử dụng để thông báo cho người dùng khi có lỗi.
- skin: nơi chứa image, các file CSS và javascript được sử dụng để tạo packages, theme, templates.
- var: Vị trí chứa các tệp. file của bộ nhớ cache, session, dữ liệu export, import.
Cấu trúc module
Mô-đun trong Magento được tạo thành từ hai phần: “code” và “template”
- Code: Chỉ định cách mô-đun sẽ tương tác với cơ sở dữ liệu.
- Template: Bố cục giao diện mô-đun dựa trên code.
Các thành phần chính của Magento là gì?
Block
- Chỉ controller hoặc layout mới có thể tải các Block.
- Block nên được cached.
- Block nên quan tâm nhiều đến phần hiển thị. Magento chia Block thành hai loại: Content Block và Structure Block.
Khi người dùng yêu cầu một page được hiển thị:
- Các khu vực có cấu trúc sẽ được tải bởi Magento.
- Content block nằm trong mỗi khu vực cấu trúc. Để xử lý đầu ra, Magento sẽ thu thập các Block này và gán chúng vào các Content Block tương ứng dựa trên Layout.
- Cuối cùng, hệ thống sẽ trả về trình duyệt kết quả cuối cùng với nội dung đã được định dạng theo vị trí.
Template
Template của Magento là gì? Các tệp PHTML trong thư mục Design sẽ được sử dụng làm Template. Chúng chứa cả mã php và html nên có phần mở rộng là PHTML. Các File Template có tác dụng lấy và hiển thị dữ liệu từ File Block. Template được chia thành hai phần: một thư mục chứa các File Template của Magento và một thư mục Skin chứa các tệp JS, CSS và hình ảnh.
Layout
App / design / frontend / base / default / layout chứa bố cục của nội dung trên các trang Magento được xác định dưới dạng tệp xml. Một số đoạn XML sẽ được viết theo thứ tự parent, children trong các tệp XML. Các đoạn xml được sử dụng để chỉ định vị trí hiển thị trên các trang.
Các tính năng của Magento là gì?
Tính năng cơ bản
- Quản lý sản phẩm: Cho phép tích hợp hình ảnh phong phú, danh mục sản phẩm yêu thích, nhiều tùy chọn đánh giá và quản lý hàng tồn kho.
- Quản trị User: Cho phép người dùng tạo tài khoản, lịch sử giao dịch, quản lý trạng thái tài khoản, giỏ hàng…
- Quản lý Category: Cho phép tìm kiếm nhanh chóng và lựa chọn sản phẩm theo danh mục.
- Quản lý kho: xuất, nhập, tồn kho…
- Thanh toán: Cung cấp nhiều phương thức và mô-đun thanh toán khác nhau như Paypal, ePay, thẻ tín dụng, CyberSource,…
- Dịch vụ khách hàng: Cung cấp nhiều phương thức liên hệ để theo dõi toàn diện.
- Hỗ trợ đa ngôn ngữ: cho phép bạn giao dịch bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau.
- Một điểm đặc biệt nếu bất kỳ ai tìm hiểu kỹ các tính năng của Magento là gì đều sẽ biết tìm kiếm trên SiteMap đã được hỗ trợ
- Cho phép bạn chọn từ nhiều công cụ khuyến mại và tiếp thị (voucher, phiếu giảm giá,…)
- Hỗ trợ tích hợp với Google Analytics để phân tích hoạt động và tạo ra nhiều báo cáo với kết quả chính xác.
Tính năng nổi bật
Ngoài các tính năng cơ bản đã đề cập ở trên, Magento còn có nhiều tính năng đáng chú ý khác, bao gồm:
- Wishlists: Lưu trữ và chia sẻ thông tin về các mặt hàng, cũng như cung cấp danh sách sản phẩm cho nhiều người dùng khác nhau.
- Multi store/Mall feature: Cung cấp nhiều điểm bán hàng, loại cửa hàng và kho hàng.
- Compare products: Cho phép người dùng so sánh và đối chiếu các sản phẩm với nhau. Đây có lẽ là tính năng cần biết mà bất kỳ ai biết Magento là gì và sử dụng nó đều thấy hữu ích.
- CMS System For Static Pages: Đây là một trang tĩnh được tạo hoàn toàn độc lập với hệ thống sản phẩm để hỗ trợ việc tạo ra các tùy chỉnh cho các chiến dịch bán hàng và tiếp thị khác nhau.
- Bundle/Grouped/Digital products & more: Sắp xếp theo nhóm, gói… dựa trên đặc điểm riêng của từng sản phẩm.
- Good SEO performance: Tích hợp sẵn SEO và tự động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
- Layered/Filter Navigation: Cho phép người dùng tạo các bộ lọc thông minh để giúp việc tìm kiếm sản phẩm trở nên dễ dàng và đơn giản hơn cho người dùng.
- Advanced Searching: Cung cấp các tìm kiếm nâng cao để hỗ trợ người dùng điều hướng.
Đặc biệt, nền tảng Magento cho phép đồng bộ hóa dữ liệu giữa phần mềm hiện có của bạn và một trang web hoàn toàn mới. Tùy theo mục đích sử dụng Magento là gì, bạn có thể tự do tùy chỉnh để sử dụng hiệu quả hơn.
Vì sao nên dùng Magento?
Phần mềm mã nguồn mở với khả năng tùy biến cao
Magento không chỉ cung cấp các giải pháp thương mại điện tử linh hoạt, có thể mở rộng mà còn cho phép bạn tùy chỉnh và mở rộng nền tảng của mình để tạo ra những trải nghiệm thương hiệu khác biệt và độc đáo. Nền tảng này dễ dàng thích ứng với sự thay đổi và có khả năng được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của các chủ cửa hàng.
Tự do lựa chọn dịch vụ lưu trữ
Magento cho phép các nhà bán lẻ thương mại điện tử chọn nền tảng được lưu trữ ưa thích của họ. Họ không còn phải ở lại với một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ. Biết Magento là gì, ta thấy điều này cho phép tất cả các doanh nghiệp mua sắm trực tuyến có tệp của riêng họ và được chọn lọc từ những đơn vị lưu trữ khác nhau.
Đáp ứng di động
Magento nổi tiếng với việc tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế Web dành cho thiết bị di động. Cả phiên bản cộng đồng và phiên bản doanh nghiệp miễn phí của Magento đều sử dụng nền tảng HTML5 để cải thiện trải nghiệm mua sắm trên thiết bị di động. Nhờ đó, gian hàng thương mại điện tử luôn được tối ưu hóa. Magento Mobile sẽ tạo ra trải nghiệm thương hiệu hoàn chỉnh cho những khách hàng sử dụng điện thoại thông minh và thiết bị di động để luôn kết nối mọi lúc mọi nơi.
An toàn và đáng tin cậy
Lý do nhiều người sử dụng Magento là gì? Vì Magento đã trở thành một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở phổ biến cho mọi người, nên dĩ nhiên nó cũng có một cộng đồng lớn gồm các chủ cửa hàng, nhà phát triển, nhà cung cấp sản phẩm, nhà thiết kế, nhà tư vấn thương mại điện tử, nhà môi giới, nhà cung cấp giải pháp công nghệ và quan trọng nhất là người dùng Magento trên toàn thế giới đã để đáp ứng việc trao đổi thông tin Magento.
Cộng đồng Magento xác nhận rằng nền tảng này luôn được cập nhật, đáng tin cậy, nhanh chóng, an toàn và hoàn toàn không có lỗi.
Dễ dàng tích hợp đa nền tảng
Các tiện ích bổ sung và mô-đun của bên thứ ba được tích hợp dễ dàng vào cửa hàng Magento. Nhà cung cấp này cho phép sửa đổi không hạn chế vì thế nếu biết và hiểu cách sử dụng Magento là gì, bạn có thể thay đổi nó dễ dàng. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng cho phép chủ cửa hàng tích hợp Google Analytics và các tích hợp bên thứ ba khác (chẳng hạn như eBay, Mail Chimp, Paypal,…) vào trang của Magento web của họ để giúp phân tích dữ liệu chính xác.
Công việc của bạn chỉ đơn giản là tìm những tiện ích tốt nhất và “cài đặt” chúng vào cửa hàng của bạn.
Tốc độ nhanh hơn
Magento có tốc độ tải trang nhanh hơn nhiều so với các nền tảng khác. Trên thực tế, Magento đang thực hiện sứ mệnh xây dựng các cửa hàng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và nó nổi tiếng với khả năng tạo ra một trang web tải nhanh.
Bạn có thể thấy các trang web tải chậm sẽ bị chìm nhanh chóng. Trong nhiều trường hợp, có thể thấy ngay sự mất mát do trang tải chậm gây ra những hậu quả khôn lường. Vì thế hãy tìm hiểu Magento là gì và bạn có thể cân nhắc để sử dụng Magento. Hiệu suất nền tảng của Magento có thể khiến bạn kinh ngạc do khả năng tùy chỉnh và độ tin cậy của nó.
SEO thân thiện
Magento SEO là một hệ thống quản lý nội dung thân thiện với SEO. Nó có nhiều tính năng SEO, chẳng hạn như:
- URL được tối ưu hóa cho tìm kiếm
- Sơ đồ trang web
- Điều hướng lớp
- Tên/ tiêu đề cho sản phẩm
- Thẻ meta
- Mô tả meta
- Từ khóa
- …
Sau khi đã tìm hiểu về Magento là gì, SEOer sẽ thấy Magento đã được cập nhật các yếu tố xếp hạng SEO gần đây nhất. Nó cung cấp cấu trúc URL tuyệt vời và các tùy chọn triển khai meta, cả hai đều cần thiết cho SEO. Phân tích cũng được bao gồm trong Magento để theo dõi khách truy cập web. Đây là một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Magento.
Lập trình viên Magento sẽ làm những công việc gì?
Sau khi học Magento cơ bản, lập trình viên sẽ có thể đảm nhiệm các công việc như:
- Tích hợp, tạo hoặc đưa ra các tùy chỉnh theme.
- Cung cấp các tùy chỉnh Core để hỗ trợ Magento ứng dụng hiệu quả vào trong các mô hình kinh doanh khác nhau trong thực tế.
- Ngoài ra, tìm hiểu Magento là gì, ta mới biết việc tạo ra những tiện ích (extension) mới là công việc mà lập trình viên Magento chuyên nghiệp sẽ làm.
- Trên trang web thực hiện việc khởi tạo hoặc import category và các sản phẩm.
- Cập nhật những phiên bản mới của Magento.
- Tối ưu hóa hiệu suất làm việc.
So sánh Magento và WooCommerce
Nếu muốn biết điểm khác biệt giữa WooCommerce và Magento là gì? hãy xem phần dưới đây:
Chi phí
Magento có hai nền tảng: trả phí (EE) và miễn phí (CE). Các gói trả phí của Magento khá đắt. Trong khi cung cấp bộ nhớ đám mây hiệu suất cao, các tính năng hỗ trợ và bổ sung chuyên nghiệp. Phiên bản MagentoCE cũng không hề rẻ dù phần mềm cốt lõi có sẵn để tải xuống miễn phí. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng nhiều tính năng hơn, bạn sẽ phải trả thêm phí. Điều này không bao gồm chi phí lưu trữ hoặc quản lý trang Web.
Có thể thấy khác biệt về chi phí để sử dụng là điều dễ nhận ra nhất khi được hỏi sự khác biệt giữa WooCommerce và Magento là gì? WooCommerce hoàn toàn miễn phí. Để sử dụng WooCommerce, trước tiên bạn phải có chứng chỉ SSL, tên miền (domain) và dịch vụ lưu trữ WordPress (hosting WordPress). WooCommerce rõ ràng là rẻ hơn Magento, với các gói lưu trữ giá cả phải chăng, các chủ đề và tiện ích mở rộng miễn phí, phong phú.
Cách sử dụng
Việc cài đặt và sử dụng Magento đòi hỏi kiến thức lập trình sâu rộng. Mặc dù các tính năng mà nó cung cấp là vô cùng mạnh mẽ, nhưng nền tảng này sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các lập trình viên.
Plugin và các chủ đề của WooCommerce rất đơn giản để thiết lập và luôn đi kèm với hướng dẫn chi tiết. Dù WooCommerce vẫn cần kiến thức về mã hóa, nhưng nó đơn giản hơn để sử dụng so với Magento.
Vì thế khi xác định được nhu cầu sử dụng, người ta sẽ cân nhắc lợi thế khi dùng Magento là gì và WooCommerce là gì.
Phương thức thanh toán
Theo mặc định, Magento bao gồm PayPal, trả tiền mặt khi giao hàng, Authorize.net, chuyển khoản ngân hàng…. API của Magento giúp các nhà phát triển tích hợp các cổng thanh toán một cách đơn giản.
WooCommerce theo mặc định chấp nhận thanh toán PayPal và Stripe. Thông qua các tiện ích mở rộng và tiện ích bổ sung, nó cũng hỗ trợ tất cả các cổng thanh toán lớn.
Có thể nói, khi đem so sánh để tìm điểm khác biệt giữa WooCommerce và Magento là gì, ta mới thấy cả hai nền tảng đều chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau.
Tiện ích mở rộng và tích hợp
Magento có một cộng đồng gồm đại lý, nhà phát triển và dịch giả làm việc tự do. Vì thế có rất nhiều tiện ích mở rộng miễn phí của bên thứ ba dành cho Magento mà bạn có thể sử dụng.
WooCommerce tương thích với hơn 55.000 plugin WordPress miễn phí cũng như hàng nghìn plugin trả phí. WooCommerce có thể được liên kết với bất kỳ dịch vụ nào của bên thứ ba. Các công ty tiếp thị qua email, cổng thanh toán, phần mềm CRM và các dịch vụ khác là những ví dụ.
Khả năng mở rộng
Khi biết Magento là gì và sử dụng nó, người ta nhận ra rằng Magento được xây dựng dựa trên một nền tảng vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi nói đến việc mở rộng quy mô thì những thách thức kỹ thuật và chi phí của bạn sẽ tăng vọt.
Tìm các chuyên gia WordPress để hỗ trợ WooCommerce ít tốn kém hơn so với việc tìm các chuyên gia Magento. Ngay cả ở cấp độ doanh nghiệp, cửa hàng thương mại điện tử của bạn sẽ có thể hoạt động đáng ngưỡng mộ với chi phí thấp hơn đáng kể. Điều này thậm chí còn đơn giản hơn nếu bạn sử dụng Managed WordPress Hosting. Nhà cung cấp dịch vụ của bạn sẽ hỗ trợ bạn với bất kỳ vấn đề nào phát sinh.
Lời kết
Thông tin được cung cấp ở trên đã khái quát tổng quan về Magento là gì và những lý do bạn nên sử dụng Magento. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ Magento là một nền tảng mã nguồn mở tốt dành cho các website thương mại điện tử. Hãy liên hệ với Máy Chủ Sài Gòn nếu bạn cần được giải đáp các thắc mắc liên quan đến bài viết trên nhé!