icann là gì

ICANN Là Gì? Tiết Lộ 3 Cơ Chế Bảo Vệ Tên Miền Của ICANN

Mục lục

ICANN là gì? Như ta đã biết, tên miền là yếu tố có ảnh hưởng không nhỏ đến sự tồn tại và phát triển của Website. Hiện nay, việc mua và sở hữu một tên miền vô cùng đơn giản,  nhưng các bạn đã bao giờ tự hỏi đơn vị nào hiện đang đứng ra quản lý những tên miền đó không? hay bạn đã bao giờ nghe qua tổ chức quản lý tên miền ICANN chưa? Để biết tổ chức ICANN có nhiệm vụ gì, hãy xem bài viết dưới đây nhé.

ICANN là gì?

định nghĩa icann là gì

ICANN là tên viết tắt của tổ chức Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (Tập đoàn Internet cấp số và tên miền). Đây là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Marina del Rey, California. Tổ chức ICANN được thành lập vào ngày 18/9/1998 và được hợp nhất vào ngày 30/9/1998. 

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2006, ICANN đã ký một thỏa thuận mẫu với Bộ Thương mại Hoa Kỳ để đưa các tổ chức tư nhân vào toàn quyền quản lý hệ thống tên định danh được phối hợp tập trung trên Internet nhờ mô hình nhiều bên cùng có lợi trong việc trao đổi ý kiến do ICANN đại diện.

Tìm hiểu về ICANN là gì bạn sẽ biết ICANN duy trì một kho lưu trữ trung tâm cho các địa chỉ IP và hỗ trợ điều phối việc cung cấp địa chỉ IP. Nó cũng phụ trách hệ thống tên miền và các máy chủ gốc. Tại 240 quốc gia, ICANN hiện quản lý bốn tỷ địa chỉ mạng và hơn 180 triệu tên miền.

ICANN không có thẩm quyền đối với nội dung Internet. Cụ thể, ICANN không có khả năng ngăn chặn thư rác và không có khả năng giải quyết các vấn đề về truy cập Internet. Tuy nhiên, bằng cách điều phối hệ thống đặt tên Internet, ICANN đã có tác động đáng kể đến sự mở rộng và phát triển của Internet.

>> Xem thêm: Tên miền là gì? Có những loại tên miền nào?

Một số thuật ngữ liên quan

Để hiểu hơn về ICANN là gì, bạn không nên bỏ qua các thuật ngữ liên quan đến nó. Những thuật ngữ này bao gồm:

DNS: là viết tắt của Domain Name Resolution System. Đây là một hệ thống máy chủ định danh toàn cầu chuyển đổi địa chỉ IP dạng số thành tên miền.

IANA: viết tắt của Internet Assigned Numbers Authority (Tổ chức cấp phát số hiệu Internet). Một bộ phận của ICANN cung cấp các dịch vụ kỹ thuật quan trọng cho DNS.

NTIA: là tên viết tắt của National Telecommunications and Information Administration là một tổ chức trong Bộ Thương mại Hoa Kỳ hiện chịu trách nhiệm giám sát ICANN 

TLD: Tên miền cấp cao nhất (Top Level Domain) như.com, .org, mã quốc gia như .uk và .mx và các hậu tố khác.

>> Xem thêm: Máy chủ là gì? Tại sao máy chủ lại quan trọng?

Tầm quan trọng của tổ chức ICANN là gì?

tầm quan trọng của tổ chức icann

Người ta tin rằng Internet không nên được kiểm soát bởi một thực thể duy nhất. Cho dù đó là một công ty, một cá nhân hay chính phủ. Mặc dù thực tế là NTIA đã xác nhận rằng ICANN có các biện pháp để đảm bảo sự kiểm soát của nhiều bên liên quan và tính mở của Internet. 

ICANN hiện kiểm soát DNS thông qua hợp đồng IANA do chính phủ Hoa Kỳ cấp cho họ, nhưng điều này sẽ thay đổi theo kế hoạch được đề xuất. Quyền hạn sẽ được chuyển trực tiếp cho ICANN, không có sự giám sát của chính phủ Hoa Kỳ.

Chỉ khi bạn tìm hiểu về ICANN là gì, bạn mới hiểu mặc dù ICANN không chịu trách nhiệm quản lý nội dung trực tuyến, nhưng có những lo ngại rằng điều này có thể xảy ra do quyền kiểm soát quốc tế được chia sẻ đối với DNS. Tuy nhiên, các nỗ lực đáng kể đang được thực hiện để đảm bảo rằng ICANN không thể thay đổi nội dung sau khi chuyển đổi. Cũng có những lo ngại về khả năng của ICANN trong việc đưa ra quyết định đối với các vấn đề gây tranh cãi.

Nhiệm vụ của tổ chức ICANN

ICANN phụ trách giám sát các hoạt động liên quan đến Internet. IANA ICANN chịu trách nhiệm quản lý không gian địa chỉ IP (IPv4IPv6) và phân bổ các khối địa chỉ cho các cơ quan đăng ký internet trong khu vực.

Các hoạt động cụ thể của ICANN:

  • Quản lý cơ sở dữ liệu Internet và hệ thống tên miền.
  • Phân bổ địa chỉ IP khu vực được quản lý, thực hiện và ủy quyền.
  • Đưa ra các chính sách để đảm bảo sự phát triển và quốc tế hóa của hệ thống tên miền cấp cao (Top-level Domain).

Nhiệm vụ của ICANN là đảm bảo sự ổn định của các hoạt động Internet, thúc đẩy cạnh tranh và đạt được sự đại diện toàn cầu của cộng đồng Internet.

Chủ thể trong ICANN gồm những gì? 

chủ thể trong icann

Nếu bạn thắc mắc các chủ thể trong ICANN là gì? Hãy xem phần dưới đây:

  • Registry Operator: là một cơ sở dữ liệu lưu trữ tất cả các tên miền có cùng loại TLD (.net, .com, .org…). NIC (Network Information Center) sẽ phụ trách quản lý danh mục này.
  • Registrar: là doanh nghiệp được cấp phép bán tên miền. Đây là nơi mà bạn sẽ mua tên miền cũng như tham khảo bảng giá tên miền.
  • Registrant: Khách hàng đăng ký mua tên miền cuối.
  • Reseller: Hoạt động như nhà đăng ký đại diện của khách hàng. Thường không được liên quan với tổ chức ICANN.

Hoạt động của các chủ thể diễn ra như thế nào?

Sau khi biết các chủ thể trong ICANN là gì, hãy cùng xem hoạt động của các chủ thể diễn ra như thế nào nhé:

Hoạt động của các chủ thể được chia thành hai phần:

  • Bắt đầu tại vị trí của khách hàng
  • Kết thúc tại Registry Operator

Khi đăng ký tên miền, khách hàng phải trả một khoản phí bao gồm hai phần cho Registrar:

  • Phí đăng ký dịch vụ.
  • Phí cho tổ chức ICANN.

Registrar tiếp tục trả cho ICANN các khoản phí bổ sung, bao gồm:

  • Phí ICANN (thu từ khách hàng).
  • Phí nhận ủy quyền từ tổ chức ICANN.

Ngoài ra, Registrar phải trả một khoản phí bổ sung cho Registry Operator.

Cơ chế bảo vệ tên miền của ICANN là gì?

cơ chế bảo vệ tên miền của icann

Một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay là chương trình đăng ký tên miền cấp cao mới của ICANN. Bởi vì tầm quan trọng của các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa… trong tên gọi quốc gia, tỉnh, quyền sở hữu trí tuệ, ý nghĩa văn hóa, nhãn hiệu,… là rất lớn. Hiện tại, tổ chức ICANN đang cung cấp ba cơ chế bảo vệ đáng chú ý là:

Quyền phản đối đăng ký tên miền cấp cao nhất mới

Cho phép tổ chức, chính phủ và doanh nghiệp gửi tài liệu tới ICANN để phản đối việc đăng ký tên miền cấp cao nhất mới. Nếu tên miền này xâm phạm lợi ích của tổ chức hay doanh nghiệp như gây nhầm lẫn với tên miền hiện có hoặc vi phạm các nguyên tắc đạo đức và xã hội được quốc tế công nhận.

Giải quyết các tranh chấp

Người dùng biết cơ chế bảo vệ tên miền của ICANN là gì sẽ rõ các tổ chức, doanh nghiệp có quyền gửi khiếu nại đến ICANN nếu nhà quản lý tên miền ban đầu vi phạm quyền lợi của họ hoặc vi phạm các điều khoản trong hợp đồng mà người quản lý đã ký khi cấp tên miền cao cấp mới.

Đăng ký tên thương hiệu

Khi đăng ký nhãn hiệu trong cơ sở dữ liệu của Trademark Clearing House, cơ chế đăng ký thương hiệu sẽ cung cấp hai dịch vụ cho các tổ chức và doanh nghiệp.

  • Sunrise: Ưu tiên đăng ký tên miền khớp với tên thương hiệu đã đăng ký tại Trademark Clearing House trước khi tên miền được phát hành ra công chúng.
  • Trademark Claim: Nhận thông báo khi có một tên miền giống với thương hiệu đã được đăng ký trước với Trademark Clearing House.

Cách thức đăng ký tên miền tiếng Việt của tổ chức ICANN là gì?

Tập đoàn Internet cấp số và tên miền đã triển khai chương trình đăng ký tên miền cấp cao mới kể từ tháng 1/2012. Tên miền cấp cao mới sẽ khác với trước đó là miền quốc gia (.vn cho Việt Nam ) và miền khu vực (.edu dành cho giáo dục).

Các miền cấp cao nhất mới không được phân chia theo ngành nghề, lĩnh vực và có thể được sử dụng bằng bất kỳ ngôn ngữ nào. Tất cả các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp trên khắp thế giới có thể gửi hồ sơ đăng ký cho ICANN để đăng ký tên miền cấp cao nhất mới. ICANN sẽ thực hiện đánh giá với mục tiêu bảo vệ lợi ích của quốc gia, cộng đồng và quyền sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu trước khi chấp thuận.

Lời kết 

Trên đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về tổ chức quản lý tên miền ICANN là gì cũng như nhiệm vụ chính của tổ chức này. Đừng quên chia sẻ cho bạn bè và gia đình nếu bạn thấy bài viết của Máy Chủ Sài Gòn hay và bổ ích nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZaloHotlineFacebook Messenger