cdn là gì

CDN Là Gì? Content Delivery Network Mạng Lại Lợi Ích Gì?

CDN là gì? CDN là một hệ thống các máy chủ được đặt ở nhiều địa điểm trên khắp thế giới, nhằm mục đích cải thiện hiệu suất và tăng tốc độ truy cập cho người dùng khi truy cập các trang web, ứng dụng hoặc nội dung trực tuyến. Bất kỳ ai đang tìm cách để giảm độ trễ và tăng tốc độ tải trang, cải thiện trải nghiệm người dùng đều cần tìm hiểu về CDN. 

Vậy, để hiểu rõ vì sao CDN thay đổi cách chúng ta truy cập và tương tác với nội dung trực tuyến, hãy đọc tiếp nội dung sau.

CDN là gì?

định nghĩa CDN là gì

Content Delivery Network (CDN) là một nhóm máy chủ (server) được phân bổ theo vị trí địa lý nhằm lưu trữ nội dung gần người dùng cuối. Khi một người dùng truy cập một trang web, dữ liệu từ máy chủ của trang web đó phải đi qua internet để đến máy tính của người dùng. Nếu người dùng ở xa máy chủ đó, việc tải một tệp lớn như video hoặc hình ảnh trang web sẽ mất nhiều thời gian.

>> Xem thêm: Máy chủ là gì? Tại sao máy chủ lại quan trọng đối với doanh nghiệp

Thay vào đó, nội dung của trang web được lưu trữ trên các máy chủ CDN nằm ở các địa điểm địa lý gần người dùng, giúp nội dung đó đến máy tính của họ nhanh chóng hơn nhiều. Sự phổ biến của các dịch vụ CDN hiện nay đang tiếp tục tăng lên, phần lớn lưu lượng web được phục vụ thông qua các CDN, bao gồm lưu lượng từ các trang web lớn như Facebook, Netflix và Amazon. 

CDN được cấu hình đúng cũng có thể giúp bảo vệ các trang web khỏi một số cuộc tấn công độc hại thông thường, chẳng hạn như cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán.

Quá trình phát triển của CDN

Tìm hiểu về quá trình phát triển của CDN là gì, ta biết được công nghệ Content Delivery Network (CDN) xuất hiện vào cuối những năm 1990 với sự chú trọng vào việc cung cấp nội dung nhanh hơn trên Internet.

CDN thế hệ đầu tiên tập trung vào các nguyên tắc mạng lưới quản lý lưu lượng thông minh và các trung tâm dữ liệu để sao chép. CDN thế hệ thứ hai xuất hiện như một phản ứng với sự gia tăng của các dịch vụ phát sóng âm thanh và video, đặc biệt là video theo yêu cầu và tin tức theo yêu cầu. 

Công nghệ này cũng phát triển để giải quyết các thách thức mới trong việc phân phối nội dung trên các thiết bị di động. Các công ty sử dụng kỹ thuật điện toán đám mây và mạng ngang hàng để tăng tốc quá trình phân phối nội dung. CDN thế hệ thứ ba vẫn đang phát triển. Theo dự kiến, mạng biên tự trị và tự quản lý có thể là bước tiếp theo trong công nghệ CDN.

Công dụng của CDN là gì?

Phân phối nội dung tốc độ cao

Bằng cách kết hợp việc phân phối nội dung Internet tĩnh và động, bạn có thể sử dụng CDN để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm toàn cầu, hiệu suất cao trên toàn bộ trang web.

Truyền phát thời gian thực

Công dụng của CDN

CDN giúp phân phối tập tin đa phương tiện đầy đủ và chất lượng cao một cách đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí. Các công ty truyền phát video và âm thanh sử dụng CDN để vượt qua ba thách thức: giảm chi phí băng thông, tăng cường quy mô và giảm thời gian phân phối.

Chia tỷ lệ nhiều người dùng

CDN giúp hỗ trợ một lượng lớn người dùng đồng thời. Tài nguyên trang web chỉ có thể quản lý một số lượng kết nối khách hàng trong cùng một thời điểm. CDN có thể nhanh chóng mở rộng số lượng này bằng cách giảm một phần của công việc từ máy chủ ứng dụng.

Vai trò của Content Delivery Network

Biết CDN là gì, ta nhận ra mục đích chính của Content Delivery Network (CDN) là giảm độ trễ hoặc giảm sự trễ nải trong giao tiếp được tạo ra do thiết kế của mạng. Bởi vì Internet có tính toàn cầu và phức tạp, giao tiếp giữa các trang web (máy chủ) và người dùng của họ (máy khách) phải di chuyển qua những khoảng cách vật lý lớn. Giao tiếp cũng là hai chiều, với các yêu cầu đi từ khách hàng đến máy chủ và phản hồi quay trở lại.

CDN cải thiện hiệu suất bằng cách giới thiệu các máy chủ trung gian giữa máy khách và máy chủ của trang web. Những máy chủ CDN này quản lý một số giao tiếp giữa máy khách và máy chủ. Chúng giảm lưu lượng truy cập đến máy chủ web, giảm tiêu thụ băng thông và cải thiện trải nghiệm người dùng của ứng dụng của bạn.

Cách thức hoạt động của CDN là gì?

Về cốt lõi, CDN là một mạng lưới các máy chủ được kết nối với mục tiêu phân phối nội dung một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí, đáng tin cậy và an toàn nhất có thể. Để cải thiện tốc độ và kết nối, CDN sẽ đặt các máy chủ tại các điểm trao đổi giữa các mạng khác nhau.

Những điểm trao đổi Internet (IXP) là những địa điểm chính mà các nhà cung cấp Internet khác nhau kết nối để cung cấp cho nhau quyền truy cập vào lưu lượng xuất phát từ các mạng khác nhau của họ. Bằng cách kết nối đến những địa điểm trao đổi tốc độ và có tính kết nối mạnh mẽ này, nhà cung cấp CDN có thể giảm chi phí và thời gian truyền dẫn trong quá trình phân phối dữ liệu tốc độ cao.

Ngoài việc đặt máy chủ tại các điểm trao đổi, một CDN thực hiện nhiều tối ưu hóa trong quá trình truyền dữ liệu giữa máy khách và máy chủ thông thường. CDN đặt các Data Center tại các địa điểm chiến lược trên toàn cầu, tăng cường bảo mật và được thiết kế để chịu được nhiều loại sự cố và tắc nghẽn Internet.

CDN phân phối những nội dung gì?

Tìm hiểu về CDN là gì, hãy nhớ mạng phân phối nội dung (CDN) có thể phân phối hai loại nội dung: nội dung tĩnh và nội dung động.

CDN phân phối những nội dung gì?

Nội dung tĩnh

Nội dung tĩnh là dữ liệu trang web không thay đổi từ người dùng này sang người dùng khác. Hình ảnh tiêu đề trang web, logo và kiểu font duy trì không đổi đối với tất cả người dùng và doanh nghiệp không thường xuyên thay đổi chúng. Dữ liệu tĩnh không cần được chỉnh sửa, xử lý hoặc tạo ra và rất lý tưởng để lưu trữ trên một CDN.

Nội dung động

Nội dung động như các bản tin truyền thông xã hội, báo cáo thời tiết, trạng thái đăng nhập và tin nhắn trò chuyện có sự biến đổi giữa các người dùng trang web. Dữ liệu này thay đổi dựa trên vị trí của người dùng, thời gian đăng nhập hoặc sở thích của người dùng cũng như trang web phải tạo ra dữ liệu cho mỗi người dùng và mỗi tương tác của người dùng.

Lợi ích của CDN là gì?

Cải thiện thời gian tải trang web

Bằng cách phân phối nội dung gần với người truy cập trang web thông qua việc sử dụng một máy chủ CDN ở gần đó (cùng với các tối ưu hóa khác), người truy cập trải nghiệm thời gian tải trang nhanh hơn. Vì người truy cập có xu hướng rời bỏ trang web tải chậm, một CDN có thể giảm tỷ lệ thoát và tăng thời gian mà người dùng dành trên trang web. 

Nói cách khác, một trang web nhanh hơn có nghĩa là có nhiều người truy cập ở lại và duy trì thời gian lâu hơn.

Giảm chi phí băng thông

Chi phí tiêu thụ băng thông cho việc lưu trữ trang web là một trong những chi phí chính của các trang web. Thông qua bộ đệm và các tối ưu hóa khác, CDN có khả năng giảm lượng dữ liệu mà máy chủ gốc phải cung cấp, do đó giảm chi phí lưu trữ cho chủ sở hữu trang web.

Tăng tính khả dụng và dự phòng nội dung

Một lượng lớn lưu lượng hoặc sự cố về phần cứng có thể làm gián đoạn chức năng bình thường của trang web. Nhờ tính phân tán của mình, một CDN có thể xử lý nhiều lưu lượng và chịu được sự cố phần cứng tốt hơn so với nhiều máy chủ gốc.

Cải thiện bảo mật trang web

Một CDN có thể cải thiện an ninh bằng cách cung cấp chống tấn công DDoS, cải tiến chứng chỉ bảo mật và các tối ưu hóa khác.

Khi nào nên sử dụng CDN?

Khi nào nên sử dụng CDN?

Biết rõ CDN là gì, ta thấy không phải mọi trang web đều cần CDN. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách tích hợp CDN vào trang web, quá trình này sẽ mang lại kết quả tích cực. CDN thực sự hữu ích khi:

  • Máy chủ của trang web đặt ở xa người dùng.
  • Trang web có lượng truy cập lớn, tiêu thụ nhiều băng thông.
  • Xuất hiện nhiều lượt truy cập đến từ các quốc gia khác nhau.
  • Sử dụng kỹ thuật Load Balancing FailOver.

Những điều cần lưu ý khi chọn dịch vụ CDN

Có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ CDN trên thị trường, mỗi nhà cung cấp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Do đó, khi chọn dịch vụ CDN, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Vị trí người dùng: Vị trí người dùng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn dịch vụ CDN. Bạn cần chọn nhà cung cấp CDN có mạng lưới máy chủ phân tán rộng rãi, bao phủ khu vực mà bạn muốn phân phối nội dung. Điều này sẽ giúp giảm thiểu độ trễ và cải thiện trải nghiệm người dùng.
  • Loại nội dung cần phân phối: Bạn cần xác định loại nội dung cần phân phối trên website của mình. Nếu website của bạn lưu trữ nhiều nội dung tĩnh như hình ảnh, video, tài liệu,… thì bạn nên chọn nhà cung cấp CDN chuyên về phân phối nội dung tĩnh.
  • Các tính năng bổ sung: Ngoài việc phân phối nội dung, một số nhà cung cấp CDN còn cung cấp các tính năng bổ sung như bảo mật, tối ưu hóa hình ảnh,… Bạn cần cân nhắc nhu cầu của mình để lựa chọn nhà cung cấp CDN phù hợp.
  • Chi phí: Chi phí là một yếu tố cần xem xét khi chọn dịch vụ CDN. Bạn nên so sánh chi phí của các nhà cung cấp CDN khác nhau để lựa chọn gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ kiến thức về CDN là gì, công dụng, vai trò, cách thức hoạt động,… của CDN. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của CDN cũng như cách CDN thay đổi cách chúng ta truy cập và tương tác với nội dung trực tuyến. Nếu còn bất kỳ câu hỏi gì về CDN, hãy để lại bình luận dưới bài viết này. Để xem tiếp những bài viết thú vị khác, hãy truy cập Website hoặc Fanpage của chúng tôi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZaloHotlineFacebook Messenger