Search Engine là gì? Ngày nay, khi cần tìm kiếm thông tin, chúng ta không còn phải đắm mình trong hàng ngàn trang sách hay thư mục dày đặc. Nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, Search Engine – hay còn gọi là “Máy truy tìm dữ liệu” đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Để hiểu rõ hơn về khái niệm và cơ chế hoạt động của Search Engine, hãy cùng chúng tôi đi vào tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
Search Engine là gì?
Search Engine là một loại công cụ trực tuyến được sử dụng để tìm kiếm thông tin trên Internet. Nhiệm vụ chính của Search Engine là quét và thu thập dữ liệu từ hàng triệu trang web có sẵn trên Internet, sau đó tổ chức và lưu trữ thông tin này vào cơ sở dữ liệu của họ. Khi người dùng nhập các từ khóa tìm kiếm vào hộp tìm kiếm, Search Engine sẽ tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của mình để trả về các trang web có liên quan và xếp chúng theo độ phù hợp.
Một số Search Engine phổ biến và được sử dụng rộng rãi bao gồm Google, Bing, Yahoo, Baidu (dành riêng cho thị trường Trung Quốc) và DuckDuckGo. Mỗi Search Engine có thuật toán tìm kiếm riêng, giúp họ xác định và sắp xếp các trang web theo mức độ liên quan và độ tin cậy. Sự tiến bộ trong công nghệ và trí tuệ nhân tạo đã giúp các Search Engine trở nên ngày càng chính xác và hiệu quả trong việc cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp nhất cho người dùng.
Search Engine hoạt động như thế nào?
Để biết cách thức hoạt động của Search Engine là gì, hãy xem phần sau:
Crawl (thu thập dữ liệu)
Các crawler (trình thu thập dữ liệu) tìm ra các trang có trên website. Một công cụ tìm kiếm liên tục tìm kiếm các trang mới và cập nhật để thêm vào danh sách các trang đã biết của nó. Quá trình này còn được gọi là khám phá URL. Sau khi một trang được khám phá, crawler sẽ xem xét nội dung của nó. Search Engine sử dụng một thuật toán để chọn các trang cần crawl và tần suất crawl.
Indexing (lập chỉ mục)
Sau khi một trang được crawl, nội dung văn bản sẽ được xử lý, phân tích và gắn thẻ với các thuộc tính và siêu dữ liệu giúp Search Engine hiểu nội dung là gì. Điều này cũng cho phép công cụ tìm kiếm loại bỏ các trang trùng lặp và thu thập các tín hiệu về nội dung, chẳng hạn như quốc gia hoặc khu vực mà trang có địa chỉ và khả năng sử dụng của trang.
Searching and ranking (tìm kiếm và xếp hạng)
Khi người dùng nhập một truy vấn, Search Engine sẽ tìm kiếm trong chỉ mục các trang phù hợp và trả về các kết quả có vẻ liên quan nhất trên trang kết quả của Search Engine (SERP). Động cơ xếp hạng nội dung dựa trên một số yếu tố, chẳng hạn như tính uy tín của một trang, các liên kết ngược đến trang và các từ khóa mà một trang chứa.
Biết Search Engine là gì ta thấy các Search Engine chuyên biệt có chọn lọc hơn về các phần của web mà chúng thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Các Search Engine dành cho quốc gia có thể ưu tiên các trang web được trình bày bằng ngôn ngữ bản địa của quốc gia đó hơn các trang web tiếng Anh.
Các trang web cá nhân, chẳng hạn như các trang web của công ty lớn, có thể sử dụng Search Engine để lập chỉ mục và truy xuất chỉ nội dung từ trang web của công ty đó. Một số công ty Search Engine lớn cấp phép hoặc bán Search Engine của họ để sử dụng trên các trang web cá nhân.
Cách Search Engine xếp hạng kết quả
Không phải tất cả các công cụ tìm kiếm đều xếp hạng nội dung theo cùng một cách, nhưng một số có các thuật toán xếp hạng tương tự nhau. Hầu hết các Search Engine xếp hạng các kết quả có liên quan dựa trên các tiêu chí sau:
- Ý nghĩa của truy vấn: Công cụ tìm kiếm xem xét các truy vấn của người dùng để xác định ý định tìm kiếm của người dùng, loại thông tin cụ thể mà người dùng đang tìm kiếm. Các Search Engine sử dụng các mô hình ngôn ngữ để thực hiện điều này. Mô hình ngôn ngữ là các thuật toán đọc đầu vào của người dùng, hiểu ý nghĩa của nó và xác định loại thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.
- Tính liên quan: Các từ khóa từ các truy vấn tìm kiếm phải khớp với các từ khóa trong nội dung. Các từ khóa xuất hiện ở nhiều nơi trong nội dung cho thấy mức độ liên quan cao hơn các từ khóa khác.
- Chất lượng: Các Search Engine tìm kiếm các chỉ báo về chuyên môn, uy tín và độ tin cậy trong nội dung. Nếu các trang web nổi tiếng khác liên kết đến nội dung, thì nó được coi là đáng tin cậy hơn.
- Tính khả dụng: Các Search Engine đánh giá khả năng tiếp cận và trải nghiệm người dùng chung của nội dung và thưởng cho nội dung có trải nghiệm trang tốt hơn. Một ví dụ về khả năng sử dụng trang là tính di động, là thước đo mức độ dễ sử dụng của trang web trên thiết bị di động.
- Dữ liệu người dùng: Lịch sử tìm kiếm trước đây của người dùng, cài đặt tìm kiếm và dữ liệu vị trí là một số loại dữ liệu mà các Search Engine sử dụng để xác định thứ hạng nội dung mà họ chọn.
Hiểu Search Engine là gì hãy nhớ Search Engine có thể sử dụng các chỉ số hiệu suất trang web khác, chẳng hạn như tỷ lệ thoát và thời gian dành cho trang, để xác định vị trí của các trang web trên trang kết quả. Các Search Engine có thể trả về các kết quả khác nhau cho cùng một thuật ngữ được tìm kiếm dưới dạng nội dung dựa trên văn bản so với tìm kiếm hình ảnh hoặc video.
Các nhà sáng tạo nội dung sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để đáp ứng các quy trình trên. Tối ưu hóa nội dung trên trang cho các Search Engine sẽ tăng khả năng hiển thị của nó đối với người tìm kiếm và thứ hạng của nó trên SERP.
Mục tiêu chính của Search Engine là gì?
Mục đích chính của Search Engine là giúp mọi người tìm kiếm và tìm thấy thông tin. Các Search Engine được thiết kế để cung cấp cho mọi người thông tin chính xác dựa trên một bộ tiêu chí, chẳng hạn như chất lượng và mức độ liên quan.
Các nhà cung cấp trang web và trang web sử dụng công cụ tìm kiếm để kiếm tiền và thu thập dữ liệu, chẳng hạn như dữ liệu clickstream về người tìm kiếm. Đây là những mục tiêu thứ yếu đòi hỏi người dùng phải tin tưởng rằng nội dung họ nhận được trên SERP là đủ để tương tác với nó. Người dùng phải thấy rằng thông tin họ nhận được là thông tin chính xác.
Search Engine kiếm tiền bằng cách nào?
Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột
Các nhà quảng cáo hoặc mạng quảng cáo bên thứ ba đặt quảng cáo trên SERP và trên nội dung chính. Số lần xem hoặc nhấp vào một từ khóa liên quan đến tìm kiếm càng nhiều, các nhà quảng cáo càng phải trả tiền để có quảng cáo của họ được liên kết với nó.
Dữ liệu người dùng
Biết rõ Search Engine là gì ta nhận ra các Search Engine cũng kiếm tiền từ dữ liệu người dùng mà họ thu thập. Chúng bao gồm lịch sử tìm kiếm và dữ liệu vị trí. Dữ liệu này được sử dụng để tạo hồ sơ kỹ thuật số cho một người tìm kiếm nhất định, mà các nhà cung cấp Search Engine có thể sử dụng để phân phát quảng cáo được nhắm mục tiêu cho người dùng đó.
Quảng cáo theo ngữ cảnh
Các công cụ tìm kiếm cũng tận dụng việc phân phát quảng cáo theo ngữ cảnh có liên quan trực tiếp đến tìm kiếm hiện tại của người dùng. Nếu một Search Engine bao gồm tính năng mua sắm trên nền tảng, nó có thể hiển thị quảng cáo theo ngữ cảnh cho các sản phẩm liên quan đến tìm kiếm của người dùng trong thanh bên của một trang web nơi quảng cáo được hiển thị.
Quyên góp
Một số Search Engine được thiết kế để giúp các tổ chức phi lợi nhuận vận động quyên góp.
Tiếp thị liên kết
Một số công cụ tìm kiếm bao gồm các tiếp thị liên kết, trong đó Search Engine có một đối tác mà đối tác trả cho Search Engine khi người dùng nhấp vào liên kết của đối tác.
Cách Search Engine cá nhân hóa kết quả
Tìm hiểu Search Engine là gì ta thấy các Search Engine cá nhân hóa kết quả dựa trên hồ sơ người tìm kiếm kỹ thuật số được tạo từ dữ liệu người dùng. Dữ liệu người dùng được thu thập từ ứng dụng hoặc thiết bị mà người dùng truy cập công cụ tìm kiếm.
Dữ liệu người dùng được thu thập bao gồm:
- Lịch sử tìm kiếm
- Ngày và giờ tìm kiếm
- Thông tin vị trí
- Dữ liệu âm thanh
- ID người dùng
- ID thiết bị
- Địa chỉ IP
- Dữ liệu chẩn đoán thiết bị
- Danh sách liên hệ
- Lịch sử mua hàng…
Cookie được sử dụng để theo dõi lịch sử duyệt web và các dữ liệu khác. Chúng là các tệp văn bản nhỏ được gửi từ các trang web mà người dùng truy cập đến trình duyệt web của họ. Các Search Engine sử dụng cookie để theo dõi sở thích của người dùng và cá nhân hóa kết quả và quảng cáo. Họ có thể ghi nhớ các cài đặt, chẳng hạn như mật khẩu, ngôn ngữ ưa thích, bộ lọc nội dung, số lượng kết quả trên mỗi trang và thông tin phiên.
Hiểu rõ Search Engine là gì bạn sẽ thấy sử dụng cài đặt duyệt web riêng tư hoặc duyệt web ẩn danh bảo vệ người dùng khỏi bị theo dõi nhưng chỉ ở cấp thiết bị. Lịch sử tìm kiếm và các thông tin khác tích lũy trong quá trình tìm kiếm sẽ không được lưu và sẽ bị xóa sau phiên tìm kiếm. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ Internet, nhà tuyển dụng và chủ sở hữu miền của các trang web đã truy cập có thể theo dõi thông tin kỹ thuật số bị bỏ lại trong quá trình tìm kiếm.
Một số Search Engine phổ biến nhất hiện nay
Dưới đây là top 10 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay:
- Google: Là Search Engine hàng đầu trên thế giới, với thị phần tìm kiếm lớn nhất và cung cấp các tính năng tìm kiếm đa dạng như kết quả web, video, hình ảnh, tin tức,…
- Bing: Được phát triển bởi Microsoft, Bing là một Search Engine mạnh mẽ cung cấp kết quả web, hình ảnh, video, bản đồ và nhiều tính năng khác.
- Baidu: Được biết đến như “Google của Trung Quốc,” Baidu là Search Engine hàng đầu tại Trung Quốc và cung cấp các tính năng dành riêng cho thị trường này.
- Yahoo: Mặc dù không còn chiếm thị phần lớn như trước đây, Yahoo vẫn là một Search Engine phổ biến, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ khác như email, tin tức và giải trí.
- DuckDuckGo: Được biết đến với tư duy về bảo mật và không theo dõi người dùng, DuckDuckGo là một Search Engine được ưa chuộng bởi những người quan tâm đến sự riêng tư trực tuyến.
- Yandex: Tìm hiểu Search Engine là gì, ta biết được đây là Search Engine phổ biến ở Nga và khu vực Đông Âu, Yandex cung cấp các tính năng tìm kiếm và dịch vụ đa dạng.
- Ask.com: Từng được biết đến với tên gọi Ask Jeeves, Ask.com vẫn còn tồn tại và cung cấp các tính năng tìm kiếm và câu hỏi trả lời.
- AOL Search: Trước đây là một trong những Search Engine hàng đầu, AOL Search vẫn được sử dụng bởi một số người dùng.
- Seznam là Search Engine trực tuyến phổ biến nhất ở Cộng hòa Séc. Seznam có khoảng 40% thị phần tìm kiếm ở Cộng hòa Séc và là Search Engine phổ biến thứ hai ở Slovakia. Seznam cũng cung cấp các dịch vụ khác như email, tin tức và thời tiết.
- Naver là một Search Engine và cổng thông tin trực tuyến của Hàn Quốc. Đây là Search Engine phổ biến nhất ở Hàn Quốc, chiếm hơn 70% thị phần tìm kiếm. Naver cũng cung cấp các dịch vụ khác như email, tin tức, thời tiết, mua sắm trực tuyến, mạng xã hội, và trò chơi trực tuyến.
Lời kết
Như vậy chúng ta đã cùng tìm hiểu Search Engine là gì, cách nó hoạt động và kiếm tiền. Có thể thấy Search Engine không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian mà còn mang lại một thế giới tri thức vô tận đang chờ đợi khám phá.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hoặc muốn xem thêm những bài viết liên quan, hãy truy cập ngay Website hoặc Fanpage của Máy Chủ Sài Gòn!