intranet là gì

Intranet Là Gì? Những Chức Năng Nổi Bật Của Mạng Intranet

Mục lục

Intranet là gì? chắc hẳn không còn xa lạ với các bạn, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển vượt bậc như hiện nay. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu các bạn nghe đến thuật ngữ Intranet, các bạn có thể xem bài viết này để hiểu hơn về Intranet nhé.

Intranet là gì? 

định nghĩa Intranet là gì

Intranet là một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới nội bộ sử dụng giao thức TCP/IP. Mạng nội bộ được sử dụng phổ biến trong các văn phòng, doanh nghiệp, trường học. Tất cả các đối tượng cố gắng truy cập vào hệ thống mạng nội bộ đang hoạt động phải có các yếu tố xác thực phù hợp, chẳng hạn như Username (tài khoản) và Password (mật khẩu). 

Tất cả các hoạt động của mạng nội bộ đều tuân theo quy trình giống như các trang web thông thường trên Internet. Ngoại trừ mạng nội bộ được bảo vệ thêm bởi lớp Firewall để nâng cao khả năng bảo mật thông tin cho khách hàng khỏi các phần tử truy cập bất thường không rõ nguồn gốc từ bên ngoài hệ thống.

Mục đích của Intranet là gì?

Intranet phục vụ nhiều mục đích, nhưng mục tiêu chính của chúng là làm cho giao tiếp nội bộ, lưu trữ và cộng tác thông tin trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Với sự phát triển không ngừng của công nghệ những năm gần đây, nhiều nhà cung cấp dịch vụ cũng đã thiết kế mạng xã hội nội bộ để nhân viên tạo hồ sơ, đăng bài, bình luận và gửi các tương tác.

Đặc điểm của mạng Intranet

Hầu hết các giải pháp mạng nội bộ đều có giao diện web mà người dùng có thể sử dụng. Giao diện này cung cấp cho nhân viên và thành viên nhóm thông tin và công cụ. Nó có thể chứa lịch, dòng thời gian của dự án, danh sách nhiệm vụ, tệp bí mật và công cụ nhắn tin để tương tác với những người dùng khác. 

đặc điểm của mạng Intranet

Biết Intranet là gì ta thấy trang web mạng nội bộ, còn được gọi là cổng thông tin, có thể được truy cập qua URL mạng nội bộ. Mặt khác, Intranet có thể được giới hạn trong một mạng LAN cụ thể, bạn có thể truy cập mạng từ xa thông qua Internet theo nhiều cách khác nhau, kể cả thông qua một đường hầm gọi là “Tunnel”.

>> Xem thêm: Mạng LAN là gì?

Nói chung, nhiều cơ quan và doanh nghiệp hoặc nhiều tổ chức sẽ tiếp tục ưa chuộng các hình thức truy cập an toàn thông qua mạng Intranet để tối đa hóa việc bảo vệ thông tin bí mật về cá nhân và doanh nghiệp. Do đó, hiểu Intranet là gì hãy nhỡ việc đăng nhập để truy cập mạng hiện là bắt buộc nếu bạn muốn truy cập mạng nội bộ qua mạng WAN.

>> Xem thêm: Mạng WAN là gì?

Chức năng nổi bật của mạng Intranet

  • Hỗ trợ truy cập hệ thống thông tin, dữ liệu và quản lý nội dung, đồng thời khi kết hợp với hệ thống email doanh nghiệp và hệ thống quản lý dữ liệu doanh nghiệp, bạn có thể lưu trữ, truy xuất và thực hiện các tác vụ cần thiết.
  • Hỗ trợ kết nối người dùng từ các quốc gia khác nhau. Mô hình đa quốc gia này sẽ cho phép người dùng giải quyết vấn đề ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, thay vì bị giới hạn ở một địa điểm duy nhất. Bạn có thể nhìn, nghe và kết nối với mọi công cụ và phương tiện miễn là bạn có mạng Intranet.
  • Biết Intranet là gì, ta thấy nó giúp tổ chức quản lý thông tin, tài liệu, sắp xếp khối lượng lớn dữ liệu. Quý khách hàng nên sử dụng những tính năng hỗ trợ tuyệt vời của Intranet dành cho doanh nghiệp để lưu trữ và bảo quản thông tin một cách tốt nhất.
  • Intranet bao gồm chức năng phần thư mục People giúp dễ dàng sử dụng và chia sẻ giữa những người dùng bất kể vị trí hay thời gian.
  • Intranet bao gồm nhiều công cụ để hỗ trợ trao đổi thông tin. Nhờ đó, bạn có thể hoàn thành công việc nhanh chóng, gọn nhẹ hơn, kiểm soát việc chấm công, thanh toán các chi phí cần thiết.
  • Để quản lý nhân viên hiệu quả, Intranet được sử dụng để liên lạc nội bộ và đạt được các mục tiêu đặt ra thông qua các diễn đàn hoặc blog.
  • Hiểu rõ Intranet là gì, đừng quên hệ thống mạng Intranet tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ và kết nối các máy tính trong cùng một mạng.
  • Intranet cho phép cài đặt tường lửa để bảo vệ chống lại các mối đe dọa bên ngoài và truy cập trái phép.
  • Intranet hỗ trợ lưu trữ và truy xuất hiệu quả các thông tin cần thiết, do đó giảm thời gian làm việc.
  • Intranet hỗ trợ, giúp đỡ đào tạo nhân viên trong thời gian ngắn, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.
  • Intranet cho phép giao tiếp cực kỳ hiệu quả với khách hàng và nhà cung cấp, được phân bổ đồng đều để tạo ra sự liên kết cần thiết.
  • Khi so sánh với các phương thức kinh doanh truyền thống, Intranet giúp tiết kiệm chi phí hơn.

Lợi ích của mạng Intranet là gì?

lợi ích của mạng Intranet

  • Cải thiện giao tiếp nội bộ.
  • Giúp các bí mật doanh nghiệp của bạn an toàn hơn.
  • Kết nối nhân viên với nhau tốt hơn.
  • Cải thiện quyền truy cập vào dữ liệu của tổ chức của bạn bất cứ lúc nào và từ bất kỳ vị trí nào.
  • Các công cụ của bên thứ ba có thể được tích hợp để gia tăng chức năng.
  • Giúp nhân viên thực hiện công việc dễ dàng hơn.

Ưu nhược điểm của mạng Intranet

Ưu điểm

Để biết ưu điểm của Intranet là gì hãy xem phần sau:

  • Mạng Intranet là một hệ thống truyền thông rất đơn giản và tiết kiệm chi phí cho tất cả người dùng muốn sử dụng nó. Hơn nữa, nó cung cấp một nguồn thông tin về người dùng và nhà cung cấp để họ có thể liên hệ với nhau khi cần thiết. 
  • Mạng Intranet giảm thời gian đi lại, đặc biệt khi làm việc từ xa hoặc kết nối với nhiều nhà cung cấp.
  • Mạng nội bộ tự động phục vụ thông tin mà bạn sẽ yêu cầu nếu bạn cần nguồn thông tin chi tiết và thường xuyên hơn.
  • Mạng nội bộ có thể thay thế Grapevine vì nó cho phép nhân viên giao tiếp với nhau một cách minh bạch và quan trọng nhất là miễn phí. Nhân viên ở tất cả các cấp và phòng ban luôn được hoan nghênh tham gia thảo luận, đặt câu hỏi để cải thiện tình hình của công ty hoặc giải quyết các vấn đề gây tranh cãi.
  • Tìm hiểu ưu điểm của Intranet là gì hãy nhớ với sự trợ giúp của Intranet, khái niệm về chuyên môn tập thể có thể được đưa ra dưới dạng cụ thể.
  • Cải thiện và tăng hiệu quả cho công việc của người quản lý. Các nhà quản lý có thể dành nhiều thời gian hơn để đánh giá và phân tích thông tin nhờ tính linh hoạt của Intranet.
  • Các hệ thống mạng Intranet góp phần loại bỏ độ trễ thông tin trong doanh nghiệp, cho phép luồng thông tin được điều khiển bởi nhu cầu thay vì tính sẵn có.

Nhược điểm

nhược điểm của mạng Intranet

Khó tìm kiếm thông tin

Mạng nội bộ được thiết lập theo cách khá lỗi thời, nó sẽ yêu cầu nhân viên phải tìm kiếm qua hàng nghìn trang hoặc thư mục để tìm thông tin họ yêu cầu.

Tìm hiểu nhược điểm của Intranet là gì bạn sẽ thấy người dùng sẽ phải vật lộn để theo kịp các cuộc trò chuyện trên mạng nội bộ khi thông tin khan hiếm. Điều này có tác động tiêu cực đến trải nghiệm của nhóm bạn và làm giảm hiệu quả của thông điệp của bạn trong môi trường làm việc lớn hơn.

Hạn chế truy cập

Tất cả nhân viên có thể bị hạn chế quyền truy cập vào mạng nội bộ. Nhân viên từ xa có thể không truy cập được Intranet. Do đó, để tiếp cận mọi nhân viên, các công cụ giao tiếp của bạn phải hỗ trợ nhân viên ở xa và trong một khu vực cụ thể.

Không hỗ trợ cho thiết bị di động

Nhiều mạng Intranet không hỗ trợ thiết bị di động hoặc phải được cập nhật để phù hợp với phiên bản di động mới nhất. Biết Intranet là gì ta thấy khi không thể sử dụng mạng Intranet trên thiết bị di động, nó sẽ khá bất tiện cho tất cả nhân viên để liên lạc với nhau.

Chi phí cao

Tổ chức sẽ cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn vào việc đào tạo nhân viên về cách sử dụng hệ thống. Hơn nữa, khi triển khai mạng nội bộ, doanh nghiệp phải duy trì chi phí cho hệ thống, đội ngũ triển khai và bảo trì, cùng nhiều loại chi phí khác. Mặt khác, các doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm tiền và sử dụng hệ thống thường xuyên phải đối mặt với tình trạng quá tải hệ thống.

Mất nhiều thời gian để cập nhật

Có thể mất nhiều thời gian để cập nhật mạng nội bộ. Minh chứng là ngay cả Microsoft cũng dành một lượng thời gian đáng kể để phát triển sản phẩm của mình.

Sự khác biệt giữa Internet và Intranet là gì?

sự khác biệt giữa Intternet và Intranet là gì

Điểm giống nhau

  • Công nghệ TCP/IP và FTP là giao thức của Internet cũng được sử dụng trên Intranet.
  • Các trình duyệt web có thể được sử dụng bởi một trong hai bên để truy cập các trang web hoặc trang mạng nội bộ. Tuy nhiên, tất cả các trang web đều có thể truy cập được và chỉ các thành viên hoặc nhân viên mới có thể truy cập các trang mạng Intranet.
  • Khi sử dụng Internet, bạn có thể sử dụng các ứng dụng nhắn tin như Messenger, Zalo hoặc Yahoo. Mặt khác, các ứng dụng nhắn tin nội bộ cũng có sẵn trên mạng Intranet.

Điểm khác nhau

Để biết điểm khác nhau giữa Internet và Intranet là gì, hãy xem phần dưới đây:

  • Mạng Intranet là mạng riêng mà chỉ một số người và thiết bị nhất định mới có quyền truy cập. Trong khi đó, bất kỳ ai trên hành tinh này đều có thể truy cập Internet.
  • Để tăng cường bảo mật, quyền truy cập vào Intranet sẽ bị hạn chế nghiêm trọng. Ngược lại, Internet cho phép bạn truy cập bất kỳ trang web nào.
  • Mạng nội bộ an toàn hơn Internet vì nó có thể được tư nhân hóa một cách an toàn theo yêu cầu của người dùng, trong khi Internet vẫn là Internet.
  • Một số thiết bị có thể cung cấp quyền truy cập Intranet cho những thiết bị khác. Mặt khác, Internet không thuộc sở hữu của bất kỳ chính phủ hay tổ chức nào và bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó.

Các câu hỏi thường gặp

Sau khi đã biết Intranet là gì, hãy xem một số câu hỏi thường gặp trong phần dưới đây:

các câu hỏi thường gặp

Có thể dùng mạng Intranet khi không có Internet không?

Không. Internet là một công nghệ cơ bản cho phép thiết lập các kết nối mạng nội bộ. Để giữ an toàn cho mạng nội bộ, Intranet thường được tách riêng. Để truy cập Intranet, các máy tính của nhân viên phải kết nối với nhau trong mạng LAN của tổ chức và sử dụng trình duyệt web. Đặc biệt, tường lửa đóng vai trò là người gác cổng và bảo mật mạng.

Mạng Intranet có an toàn hơn mạng Internet không?

Tất nhiên, Intranet là một mạng an toàn vì nếu truy cập, nó sẽ yêu cầu bạn phải vượt qua một số rào cản bảo mật. Trong khi đó, Internet là tài sản chung của nhân loại, bất kỳ ai cũng có thể truy cập và sử dụng.

Lời kết

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Intranet là gì và những thông tin hữu ích khác như: lợi ích, mục đích cũng như chức năng của nó. Máy Chủ Sài Gòn hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu hơn về mạng nội bộ và có thể xây dựng hoặc triển khai thành công mạng nội bộ cho tổ chức/đơn vị của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZaloHotlineFacebook Messenger