Extranet là gì? Trong bối cảnh kinh tế và công nghệ thay đổi liên tục, các hệ thống mạng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự kết nối và tương tác giữa các tổ chức, đối tác và khách hàng. Internet là hệ thống mạng kết nối hàng triệu người trên khắp thế giới. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hạn chế sự rò rỉ thông tin, Extranet lại là hệ thống mạng được sử dụng phổ biến hơn trong nhiều tổ chức, doanh nghiệp,…
Để hiểu hơn về mạng Extranet và tại sao nó lại là một yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng số hóa của các tổ chức và doanh nghiệp, hãy xem bài viết dưới đây.
Extranet là gì?
Extranet là một mạng riêng tư mà các doanh nghiệp sử dụng để cung cấp quyền truy cập an toàn và kiểm soát đối với thông tin hoặc hoạt động kinh doanh cho các bên thứ ba đáng tin cậy chẳng hạn như nhà cung cấp, đối tác, khách hàng và các doanh nghiệp khác.
Extranets có thể được hiển thị dưới dạng các trang web hoặc nền tảng hướng ra bên ngoài, đôi khi có thể được xem xét như một phần hoặc phần mở rộng của hệ thống mạng nội bộ của tổ chức. Điều này xảy ra vì thông tin được lưu trữ trên một Extranet thường chỉ có thể truy cập từ mạng nội bộ. Mặc dù thông tin trên Extranet có sẵn cho người dùng bên ngoài công ty, nhưng quyền truy cập được kiểm soát chặt chẽ và chỉ cấp cho người dùng được ủy quyền.
Tìm hiểu Extranet là gì bạn nên biết Extranet được sử dụng để:
- Trao đổi lượng lớn dữ liệu bằng cách sử dụng trao đổi dữ liệu điện tử.
- Chia sẻ danh mục sản phẩm độc quyền với các nhà phân phối.
- Cộng tác với các công ty khác trong các dự án phát triển chung.
- Phát triển và sử dụng chương trình đào tạo chung với các công ty khác.
- Cung cấp dịch vụ cho một nhóm các công ty khác, chẳng hạn như ứng dụng ngân hàng trực tuyến được quản lý bởi một công ty thay mặt các ngân hàng liên kết.
- Chia sẻ tin tức về các lĩnh vực chung quan tâm độc quyền với các công ty đối tác.
Triển khai Extranet
Extranet được triển khai dưới dạng Virtual Private Network (VPN) cung cấp liên lạc an toàn giữa các tổ chức. VPN tạo kết nối an toàn qua mạng công cộng như Internet. VPN được hình thành trên Internet Protocol security (IPsec), cung cấp một lớp bổ sung trên TCP/IP hiện có, tức là Transmission Control Protocol/ Internet Protocol.
Biết Extranet là gì hãy nhớ kết nối IPsec cung cấp:
- Quyền riêng tư: Để duy trì tính bảo mật giữa các nguồn.
- Tính toàn vẹn: Để bảo vệ và chia sẻ dữ liệu một cách an toàn giữa các tài nguyên.
- Xác thực: Để chỉ cho phép người dùng được ủy quyền trên mạng.
Giao thức IPsec: Nó sử dụng hai giao thức Authentication Header (AH) hoặc Encapsulating Security Payload (ESP). Một hoặc cả hai có thể được sử dụng để bảo vệ gói IP. Giao thức nào được sử dụng tùy thuộc vào nhu cầu bảo mật của mạng.
- Authentication Header (AH): Nó chỉ được sử dụng để xác thực và không cung cấp mã hóa. Các dịch vụ xác thực nguồn gốc dữ liệu, tính toàn vẹn và chống phát lại được cung cấp.
- Encapsulating Security Payload (ESP): Nó cung cấp xác thực, tính toàn vẹn dữ liệu, chống phát lại và mã hóa. Cả hai dịch vụ xác thực và mã hóa đều có thể được sử dụng hoặc chỉ có thể sử dụng một trong số chúng khi sử dụng các giao thức này.
Lợi ích khi sử dụng Extranet là gì?
Tối đa hóa việc trao đổi thông tin và kiến thức
Các doanh nghiệp có thể khai thác tối đa ý tưởng và kiến thức chuyên môn của những người tham gia cộng tác bằng cách sử dụng Extranet. Các đối tác bên ngoài sẽ có một diễn đàn để chia sẻ các phương pháp hay nhất, cân nhắc các chủ đề nóng và phản hồi các hoạt động tương tác trong tương lai.
Bảo mật thông tin
Các bên liên quan trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp phải đảm bảo rằng người dùng bên thứ ba nhận được thông tin họ cần để tham gia mà không tiết lộ thông tin bí mật. Thông qua các quyền cụ thể và nhiều loại xác thực, Extranet cho phép lãnh đạo các tổ chức và doanh nghiệp quản lý thông tin mà mỗi cá nhân có thể xem một cách đơn giản. Do đó, nó được coi là một trong những phương pháp chia sẻ dữ liệu an toàn nhất.
Cập nhật dữ liệu theo thời gian thực
Tìm hiểu lợi ích của Extranet là gì ta thấy khách hàng ngày nay mong đợi có thể kiểm tra trạng thái của sản phẩm họ đã đặt hàng hoặc trong các trường hợp khác, được cập nhật những phát triển mới. Khách hàng có thể nhận được thông tin cập nhật mỗi phút với mạng Extranet. Đồng thời, họ được cấp quyền truy cập vào Extranet, nơi họ có thể xem các cập nhật theo thời gian thực bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào họ muốn.
Giảm thiểu silo
Khi các tổ chức hợp tác, một trong những khó khăn khó khăn nhất là việc hình thành các rào cản riêng biệt, dẫn đến nhiệm vụ dài hơn và ít liên hệ hơn giữa các bên liên quan.
Extranet được sắp xếp hợp lý có thể giúp giảm bớt việc qua lại, thắc mắc và giải thích đồng thời nhanh chóng cung cấp cho cộng tác viên các công cụ, cập nhật và tài liệu họ yêu cầu. Khi làm việc với nhiều bên, Extranet hiện đại có khả năng tìm kiếm rất tích cực giúp nâng cao năng suất và giảm độ trễ.
Các mô hình Extranet phổ biến nhất hiện nay
Project extranet: Tìm hiểu Project extranet là gì bạn cần biết nó có thể được sử dụng để tập trung và phối hợp các nhiệm vụ quản lý dự án, cung cấp một không gian làm việc chung với quyền truy cập vào tài liệu và ứng dụng chia sẻ. Ví dụ, các kiến trúc sư và nhà thầu có thể sử dụng Project extranet để quản lý lịch trình, vật liệu và các chi tiết khác một cách hiệu quả hơn.
Integration extranet: cho phép các công ty tích hợp phần mềm doanh nghiệp và ứng dụng nội bộ vào một nền tảng Extranet duy nhất, thường trong thời gian thực, để hợp tác giữa nhiều bên. Ví dụ, trong ngành công nghiệp ô tô, có nhiều Integration extranet kết nối các tổ chức trong hệ sinh thái sản xuất ô tô.
Logistics extranet: là các nền tảng hợp tác cho phép các tổ chức quản lý các quy trình vận chuyển qua nhiều giai đoạn. Chúng có thể tích hợp các bảng tính sản xuất, danh mục nhà cung cấp và khả năng cân đối tài chính. Người bán lẻ, người vận chuyển và khách hàng thường sử dụng một Logistics extranet duy nhất để theo dõi sản phẩm từ bán hàng đến giao hàng.
Financial extranet: Tìm hiểu Financial extranet là gì bạn cần biết nó cho phép các công ty trao đổi dữ liệu tài chính bí mật và thực hiện các giao dịch một cách an toàn và nhanh chóng. Ví dụ, các công ty kế toán có thể sử dụng Financial extranet để truy cập thông tin quan trọng và số liệu từ khách hàng trong mùa thuế.
Customer extranet: thường có dạng các nền tảng hoặc cổng thông tin cho phép khách hàng thực hiện một số chức năng tự phục vụ hoặc báo cáo và chia sẻ thông tin một cách tự động hơn. Ví dụ, một cổng thông tin khách hàng cho phép các luật sư và các công ty luật chia sẻ thông tin một cách an toàn trực tuyến với khách hàng của họ.
Employee information extranet: có thể được sử dụng để phân phát thông tin quan trọng và các công cụ như phiếu công tác hoặc đề xuất từ nhân viên. Các Extranet này đặc biệt hữu ích cho các tổ chức có nhân viên phân tán lớn mà không có quyền truy cập mạng, chẳng hạn như các nhà hàng hoặc trong trường hợp của các đơn vị kinh doanh thuê quyền.
Ưu nhược điểm của Extranet là gì?
Ưu điểm
Tăng cường tương tác và giao tiếp: Extranet cung cấp một nền tảng để truyền đạt các cập nhật quan trọng, thông báo hoặc chia sẻ tin tức quan trọng liên quan tới tất cả các bên. Cách tiếp cận này có thể dẫn đến sự tham gia và tương tác tăng cường từ phía nhân viên và đối tác bên ngoài.
Tăng cường hiệu suất: Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, bao gồm cả các startup, thường làm việc với nhiều đối tác và nhà cung cấp bên ngoài để phát triển sản phẩm và hoàn thành các nhiệm vụ. Một Extranet sẽ giúp quản lý các luồng công việc này.
Tăng cường hợp tác và chia sẻ kiến thức: Trước sự xuất hiện của các công cụ hợp tác nhóm phổ biến như Asana, Trello và Jira, các công ty thường phụ thuộc vào Extranet và Intranet để cải thiện việc hợp tác. Cách tiếp cận này đảm bảo việc chia sẻ tài liệu liên tục và cập nhật theo thời gian thực, đồng thời cung cấp môi trường an toàn để làm việc với dữ liệu công ty nhạy cảm hoặc dữ liệu dự án.
Nhược điểm
Chi phí tốn kém: Biết Extranet là gì, hãy nhớ thiết lập và duy trì một mạng Extranet có thể tốn nhiều nguồn lực. Chúng bao gồm chi phí cho phần cứng và phần mềm trên cơ sở, cũng như các chi phí liên quan đến việc thuê nhân viên công nghệ thông tin để xây dựng và duy trì nó. Do đó, Extranet có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho các công ty không có tài chính đủ để tự thiết lập và quản lý.
Bảo mật dữ liệu: Sử dụng Extranet đòi hỏi các biện pháp để giảm thiểu rủi ro. Nếu các biện pháp bảo mật không được thực hiện cẩn thận, người dùng không được ủy quyền có thể tiềm ẩn nguy cơ truy cập dữ liệu nhạy cảm. Điều này có thể dẫn đến mất dữ liệu độc quyền hoặc dữ liệu bảo mật và lợi thế cạnh tranh. Do đó, Extranet tốt nhất là được quản lý bởi các chuyên gia trong công ty có thể giúp giảm thiểu rủi ro rò rỉ dữ liệu.
Sự khác biệt giữa Intranet và Extranet là gì?
Intranet | Extranet | |
Đối tượng sử dụng | Nhân viên và thành viên nội bộ của tổ chức. | Nhân viên nội bộ cũng như các bên ngoài tổ chức như đối tác, khách hàng và nhà cung cấp. |
Mục đích | Cung cấp môi trường nội bộ để truy cập, chia sẻ thông tin và tài liệu trong tổ chức. | Cho phép tổ chức mở rộng quá trình tương tác và hợp tác đối ngoại với các đối tác hoặc khách hàng. |
Bảo mật | Tích hợp các lớp bảo mật chặt chẽ để bảo vệ thông tin nội bộ. | Cung cấp bảo mật nghiêm ngặt nhưng vẫn cho phép truy cập từ bên ngoài được kiểm soát. |
Phạm vi | Bị giới hạn cho nhân viên và thành viên tổ chức. | Có thể được cấp cho các đối tác và bên ngoài tổ chức dựa trên quyền truy cập. |
Tính linh hoạt | Hạn chế tính linh hoạt trong việc hợp tác đối ngoại. | Cung cấp tính linh hoạt cao hơn cho việc hợp tác với bên ngoài tổ chức. |
Chi phí | Chi phí triển khai và quản lý thấp hơn. | Chi phí cao hơn do việc tích hợp với các đối tác và quản lý bảo mật phức tạp hơn. |
Lời kết
Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn Extranet là gì cũng như những lợi ích mà nó mang lại. Nói tóm lại, Extranet là một cầu nối an toàn và đáng tin cậy giữa tổ chức và các bên thứ ba, cho phép họ cùng làm việc, chia sẻ thông tin và hợp tác một cách hiệu quả.
Cảm ơn các bạn đã xem bài viết, hãy tiếp tục truy cập Website hoặc Fanpage của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới nhé!