subdomain là gì

Subdomain Là Gì? Cách Tạo Subdomain Từ A-Z Cho Người Mới

Subdomain là gì? Subdomain đã trở nên quen thuộc với những ai thường xuyên tiếp xúc với Website. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu xây dựng trang Web chưa chắc đã hiểu Subdomain hay tên miền phụ là gì, cách tạo tên miền phụ và cách sử dụng tên miền phụ tốt nhất. Chính vì thế, Máy Chủ Sài Gòn sẽ giới thiệu chi tiết về Subdomain cũng như cách sử dụng Subdomain để đạt hiệu quả cao trong bài viết này.

Subdomain là gì?

định nghĩa subdomain là gì

Subdomain còn được gọi là tên miền phụ. Đây là phần mở rộng và bổ sung xuất hiện trước tên miền chính. Tên miền phụ là phần tách ra của tên miền chính và hoạt động tương tự như một trang web thông thường. Tương tự với Domain chính (tên miền) mà bạn đang sử dụng.

>> Xem thêm: Tên miền (Domain) là gì?

Cấu trúc tên miền phụ rất đơn giản bao gồm phần “Sub” + dấu chấm + tên miền của bạn. Để đặt tên miền phụ của bạn, bạn phải sử dụng tên miền chính. Ví dụ: nếu tên miền là “blog.maychusaigon.vn” thì tên miền phụ là “blog”, tên miền chính (Domain) là “maychusaigon” và tên miền cấp cao nhất là “.vn.”

Ta thấy tên miền phụ được tạo hoàn toàn miễn phí và hoạt động giống như tên miền chính khi biết Subdomain là gì. Subdomain được tạo ra để giảm chi phí đăng ký tên miền đồng thời cho phép bạn tạo nhiều trang Web trên các lĩnh vực khác nhau của tên miền chính. Khi thực hiện SEO website, Subdomain sẽ không được hưởng lợi từ tên miền chính vì nó tách biệt với Domain chính.

Mục đích dùng Subdomain

Người dùng được hưởng lợi rất nhiều từ sự xuất hiện của Subdomain. Quản trị viên hoặc các doanh nghiệp, công ty nói riêng có thể sử dụng tên miền phụ cho nhiều mục đích khác nhau. Sau đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất:

Tiết kiệm chi phí

Nhắc đến mục đích sử dụng Subdomain là gì, thì tiết kiệm chi phí là mục đích đầu tiên. Bạn sẽ tạo được các tên miền phụ hoàn toàn miễn phí sau khi đã đăng ký tên miền chính. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền vì bạn không phải mua thêm tên miền mới nhưng vẫn có thể tạo nhiều trang web với các mục đích khác nhau bằng Subdomain. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng giao diện thiết kế trên trang Site Domain mà không phải chịu thêm chi phí cho dịch vụ thiết kế Website.

Tách chủ đề hoặc Blog mới ra khỏi Website chính

Sử dụng tên miền phụ để chia các Mô-đun trên trang web chính thành một hoặc nhiều trang Web độc lập. Ví dụ: hãy xem xét một trang Web kinh doanh nhiều ngành và bán nhiều loại sản phẩm. Bạn cũng muốn tạo trang đánh giá, tin tức hoặc Blog cho từng nhóm sản phẩm. Do đó, việc hiểu Subdomain là gì và tạo Subdomain để phát triển một trang Web riêng cho mục đích này là điều khá dễ dàng.

Đôi khi, việc quản lý nhiều trang Web độc lập, mỗi trang phục vụ một mục đích cụ thể sẽ dễ dàng hơn so với việc quản lý và phát triển một trang web đa năng.

>> Xem thêm: Website là gì?

Tạo Web riêng cho từng nhóm đối tượng

tạo web riêng cho từng nhóm đối tượng

Tên miền phụ thường được sử dụng cho mục đích tạo ra các Website riêng cho từng nhóm đối tượng. Bởi vì khi doanh nghiệp có quá nhiều chủ đề, việc quản lý nội dung, hoặc các chủ đề mới có thể có ảnh hưởng đến trang Web chính và gây khó khăn cho việc quản lý. Mục tiêu của việc phân tách là quản lý và tạo nội dung phù hợp cho một tệp đối tượng nhất định. 

Vì thế khi tìm hiểu Subdomain là gì, bạn sẽ thấy nếu dùng Subdomain, bạn có thể giải quyết được vấn đề này. Bạn có thể chuyển chủ đề Blog sang một trang Web mới dưới dạng tên miền phụ (Subdomain). Và lên kế hoạch tạo nội dung phù hợp mà không can thiệp vào trang Web chính.

Phát triển Web riêng cho giao diện Mobile

Không có gì quá xa lạ khi sử dụng tên miền phụ dành riêng cho giao diện di động. Ví dụ: “m.facebook.com”, nhưng kiểu này không còn được sử dụng rộng rãi nữa. URL sẽ trả về “xyz.com” nếu người dùng truy cập từ PC còn nếu không, URL trả về “m.xyz.com” nếu người dùng truy cập từ thiết bị di động. Đây là điều bạn sẽ không hiểu nếu không tìm hiểu Subdomain là gì.

Khi nào nên sử dụng Subdomain?

Bây giờ bạn biết rằng việc sử dụng hoặc tạo Tên miền phụ là hoàn toàn miễn phí. Nhưng miễn phí ở đây các bạn không lạm dụng quá mà phải biết suy nghĩ và sử dụng đúng mục đích thì mới có hiệu quả. Tên miền phụ nên được sử dụng trong các trường hợp sau:

Ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới

Nếu công ty của bạn sắp đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ mới ra thị trường cho một nhóm khách hàng cụ thể. Công ty bạn có thể tạo một trang Web mới với Subdomain để giới thiệu và cung cấp những nội dung phù hợp với sản phẩm/dịch vụ đó cho nhóm đối tượng này.

Hơn nữa, biết công dụng Subdomain là gì, bạn có thể sử dụng Subdomain để xác định xem chiến dịch cho sản phẩm/dịch vụ có hiệu quả hay không. Nếu nó hiểu quả, bạn có thể tiếp tục phát triển sản phẩm/dịch vụ và tạo nội dung cần thiết trên Web của Subdomain này. Nếu Subdomain không hiệu quả, bạn có thể xóa nó.

Hỗ trợ xây dựng thương hiệu và quảng cáo 

hỗ trợ xây dựng thương hiệu và quảng cáo

Trang Web dựa trên Subdomain có thể hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhanh chóng đến người dùng. Bên cạnh đó nếu có chiến lược SEO với các chiến dịch quảng cáo phù hợp doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và sản phẩm và dịch vụ một cách bền vững.

Tối ưu hóa việc quản lý trang web

Nhờ biết Subdomain là gì, bạn sẽ hiểu công ty của bạn có nhiều quản trị viên thì việc quản lý và tối ưu hóa một trang Web đa lĩnh vực rất đơn giản. Nhưng công việc không phân công rõ ràng có thể bị chồng chéo lên nhau. Do đó, mỗi chủ đề nên có trang Web riêng và trách nhiệm được giao đều cho từng quản trị viên. Khi đó, việc quản lý cũng như đo lường và kiểm tra sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Bao nhiêu Subdomain được tạo ra từ một Domain chính

Một Domain chính có thể có số lượng Subdomain không giới hạn. Do đó, nhiều người lợi dụng điều này để bán và kiếm lợi nhuận từ Subdomain. Mặt khác, việc định cấu hình Subdomain phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Cấu hình tại nơi Web đăng ký máy chủ.
  • Khả năng tương thích với SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
  • Cấu hình DNS cho tên miền và băng thông của nhà cung cấp.

Yếu tố tương thích với SEO là điều mà người quản trị website đặc biệt quan tâm. Vì sử dụng quá nhiều Subdomain sẽ có ảnh hưởng đến việc phát triển SEO và website chính.

Lưu ý khi dùng Subdomain là gì?

Tên miền phụ phải được quản lý chặt chẽ để tránh bị giả mạo

Bạn cần quản lý các tên miền phụ nếu bạn tạo chúng với ý định chuyển nhượng hoặc bán nó để thu lợi nhuận. Nếu bạn không có quyền kiểm soát một trong các tên miền phụ đó, bạn có nguy cơ bị báo cáo và các tên miền phụ còn lại cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Không chỉ vậy, nếu nghi ngờ tấn công lừa đảo, tên miền chính của bạn có thể bị cấm vĩnh viễn. Vì thế nếu không quản lý và kiểm soát chặt chẽ Subdomain sẽ dẫn đến hàng loạt rắc rối cho bạn.

Việc sử dụng tên miền phụ đòi hỏi bạn phải quản trị nhiều hơn

quản trị nhiều hơn

Khi sử dụng nhiều trang Web các nhà quản trị phải tham gia quản trị nhiều hơn. Việc xây dựng sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng Subdomain như một trang Web bình thường. Công việc sẽ nhiều hơn cho các quản trị viên nếu bạn muốn phát triển như một trang Web chính. Tùy mục đích dùng Subdomain là gì, bạn nên tạo ra số lượng Subdomain phù hợp.

Khó đồng nhất hình ảnh thương hiệu

Rất khó để tạo ra sự nhất quán về thiết kế với trang Web chính khi sử dụng Subdomain với một trang Web mới. Một trang Web mới khó cung cấp trải nghiệm người dùng nhất quán. Vì vậy, trang Web dưới dạng Subdomain thường được dùng để hỗ trợ trang Web chính.

Subdomain ảnh hưởng đến SEO

Nhiều bản cập nhật thuật toán của Google phân loại Subdomain và Domain giống nhau. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến Domain chính. Do đó, bạn sẽ thấy có nhiều Subdomain hơn sẽ có tác động đến thứ hạng trang Web hơn khi biết rõ đặc điểm Subdomain là gì? Khi bạn tìm kiếm một từ khóa, kết quả xuất hiện trên Domain sẽ bao quát hơn.

So sánh Subdomain với Subdirectories 

Subdomain và Subdirectories được các công cụ tìm kiếm xem khác nhau. Google và các công cụ tìm kiếm khác coi tên miền phụ như thể nó là một trang Web khác. Do đó, các công cụ tìm kiếm phải thu thập dữ liệu và lập chỉ mục từng tên miền phụ riêng biệt.

Điều cần nhớ là “nguồn liên kết” được tạo bởi các liên kết ngược đến trang Web chính của bạn không được chia sẻ giữa tên miền chính và các tên miền phụ của bạn. Việc xây dựng thứ hạng từ khóa cho một tên miền phụ cũng khó khăn như đối với một trang Web. Vì thế nếu biết Subdomain là gì thì cũng biết tên miền phụ chỉ nên được sử dụng khi thực sự cần thiết.

Cách tạo Subdomain cho người mới bắt đầu

cách tạo subdomain

Bằng cách đăng nhập vào tài khoản cPanel nơi quản lý Hosting trang Web của bạn, bạn có thể dễ dàng tạo Subdomain bằng công cụ quản lý cPanel. Chọn Subdomain trong phần Domain của giao diện phần mềm cPanel.

Sau đó hãy nhập tên miền phụ mong muốn vào trước tên miền hiện có của bạn. Sau khi nhập thông tin tên miền phụ, chỉ cần nhấp vào “Create”.

Nếu bạn đã biết cách tạo Subdomain là gì thì chắc chắn sẽ biết sau khi được tạo, danh sách các tên miền phụ mới được tạo sẽ xuất hiện bên dưới, cùng với đường dẫn đến thư mục tên miền phụ, thường có định dạng public_html/subdomain. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng thêm hoặc xóa tên miền phụ. 

Bạn chỉ cần tạo một Website WordPress mới hoặc upload source code với tên miền phụ mới được tạo. Có thể thấy, tên miền phụ mang lại lợi ích đáng kể cho người dùng. Do đó, việc lưu trữ tên miền phụ không giới hạn là một lợi ích lớn. Ngoài ra, nếu bạn biết cách trỏ Subdomain về Hosting, bạn có thể thử trỏ bằng IP. 

Lời kết 

Bài viết mà Máy Chủ Sài Gòn giới thiệu đến bạn trên đây sẽ giúp bạn hiểu được Subdomain là gì cũng như cách tạo và sử dụng chúng. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cho bạn hiểu cơ bản về tên miền phụ. Vui lòng để lại bình luận nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

ZaloHotlineFacebook Messenger